การร้องไห้ บอกถึงความฉลาดของลูกอย่างไร ?

การร้องไห้ บอกถึงความฉลาดของลูกอย่างไร ?

คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย เวลาได้ยินเสียงลูกร้องไห้กันในแต่ละทีนั้นเคยสงสัยไหมว่า เจ้าตัวเล็กของเรานั้นพยายามจะบอกอะไรกับเรา แล้วยิ่งไปกว่านั้นทราบไหมคะว่าการร้องไห้ของลูกน้อยของเรานั้นน่ะเกี่ยวข้องกับความฉลาดของเขาแบบเต็ม ๆ  คงงง ๆ กันใช่ไหมคะ ว่ามีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร งั้นมาไขข้อสงสัยกันเลยดีกว่าค่ะ ว่าการร้องไห้นั้นมีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร


– การร้องไห้ของเด็กคือ ?  การร้องไห้คือสัญญาณเพื่อความอยู่รอดของทารก เรียกได้ว่าเป็นภาษาที่เอาไว้สำหรับสื่อสารกับคนรอบข้าง ซึ่งการร้องไห้ของทารกแบ่งได้เป็น

– ร้องเพราะหิว : เสียงร้องจะต่ำและสั้น ขึ้นและลงเป็นจังหวะ อาจมีลักษณะทางกายควบคู่ไปด้วยเช่นการดูดนิ้ว

– ร้องเพราะเจ็บ : จะร้องแบบทันทีทันใด เสียงแหลม สูง ดัง อาจมีเพื่อหายใจสักบ้างในขณะที่ร้องไห้อยู่

– ร้องเพราะเบื่อ : การร้องไห้แบบนี้เริ่มจากเสียงอ้อแอ้ เพราะอยากหาคนเล่นด้วย พอไม่มีสิ่งที่ต้องการก็ระเบิดเสียงร้องออกมา สลับกับการร้อง คล้าย ๆ เสียงบ่น แต่การร้องแบบนี้พออุ้มให้เขารู้สึกอบอุ่นเขาก็จะหยุด

– ร้องเพราะเหนื่อยและไม่สบายตัว : อาจเป็นเสียงร้องครางขึ้นจมูก และเสียงค่อย ๆ ดังขึ้น

– ร้องเจ็บป่วย : เป็นเสียงเบา ๆ คล้ายไม่มีแรง อาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ไม่กิน มีไข้ ซึม ท้องเดิน

– แล้วการร้องไห้เกี่ยวข้อกับความฉลาดอย่างไร ?  เพราะการร้องไห้ของลูกน้อยคือการสื่อสารความต้องการไปยังพ่อแม่หรือคนรอบข้าง หากได้รับการเข้าใจและตอบรับตอบสนองได้ตรงความต้องการละก็ จะทำให้ลูกของเราเกิดความไว้วางใจ รู้สึกอุ่นใจ (Trust)

แต่ในทางกลับหากไม่ได้รับการเข้าใจและตอบรับตอบสนองไม่ได้ตรงความต้องการก็จะกลายเป็นความหวาดระแวง ไม่ไว้ใจ (Mistrust)
ซึ่งส่งผลต่อการเป็นคนหวาดระแวง ไม่ไว้ใจสิ่งรอบข้างและขาดการเรียนรู้รวมถึงความฉลาดของลูกได้ในอนาคต ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเพียงแค่การร้องไห้ก็สามารถส่งผลถึงความฉลาดของลูกเราได้ในอนาคตได้ ดังนั้นต่อไปนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องให้ความสำคัญกับการร้องไห้ของลูกน้อยให้มากขึ้นกันซะแล้วว  

 

เขียนโดยคุณหมอ. ..

Comments