“โคลิก” เด็กร้องร้อยวัน : การดูแลลูกสำหรับคุณพ่อ คุณแม่ มือใหม่

คนเฒ่าคนแก่มักจะเรียกอาการที่ เด็กแรกเกิดจนถึง 3 เดือนแรก ซึ่งมักจะร้องกวนเป็นประจำทุกวันว่า “ร้อง ร้อยวัน” หรือที่เรียกว่า “โคลิก (colic)”

เป็นอาการพบได้ทั้งในเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงปริมาณไม่แตกต่างกัน การร้อง ในลักษณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร แต่พบได้ค่อนข้างบ่อย คือประมาณ 20-30% โดยเกิดขึ้นในเด็กอายุประมาณ 2-3 สัปดาห์ แต่อาการอาจจะรุนแรงขึ้นในช่วงอายุ 6-8 สัปดาห์ แล้วหายไปเองเมื่อเด็กอายุประมาณ 3 เดือน

อาการมักจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของแต่ละวัน ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงเย็นมากกว่าช่วงเช้า โดยเด็กจะร้องเป็นเวลานานติดต่อกัน 2-3 ชั่วโมง ทำอย่างไรก็ไม่ยอมหยุดร้อง เด็กบางคนไม่ได้ร้องทุกวัน อาจจะร้องประมาณ 3-4 วันใน 1 สัปดาห์ ซึ่งระยะเวลาในการร้องของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน

เวลาที่เด็กร้องหน้าจะแดง เสียงร้องดัง แหลม และอาจมีอาการเกร็งแขนและขา ไม่ยอมหยุดง่าย ๆเด็กบางคนมีการผายลมร่วมด้วย พ่อแม่อาจคิดว่า ลูกปวดท้อง มีแก๊สในท้อง แต่จริง ๆ แล้วเป็นการร้องโคลิก ความจริงถ้าเด็กร้องในช่วงแรก ๆ พ่อแม่อาจไม่รู้ว่าลูกเป็นอะไรแต่ถ้าเกิดเป็นซ้ำ ๆ ก็พอจะบอกได้ว่าเป็นการร้องโคลิก

จุดสังเกตสำหรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่สำหรับลูกน้อยที่ ร้องร้อยวัน หรือ โคลิก

  • อาการมักเริ่มในเดือนแรก
  • เด็กร้องคล้ายปวดท้อง โดยเกร็งท้อง มือ และขา งอเข้าหาตัว
  • มักจะร้องเป็นระยะวันละหนึ่งถึงสองครั้ง ส่วนใหญ่เป็นตอนเย็นหรือค่ำ
  • มีอาการครั้งละ 1
  • 2 ชั่วโมง
  • เด็กดูปกติ แข็งแรงดี
  • ไม่มีอาการแสดงว่าหิว
  • ระหว่างที่ไม่มีอาการดูสบายดี
  • เมื่ออุ้มและกอดไว้จะดูดีขึ้น
  • หาสาเหตุอื่นๆ ไม่ได้

* ข้อมูลจากคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สาเหตุ

ยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดอาการแบบนี้ที่ชัดเจน แต่วิธีการให้นมอาจมีผลต่อภาวะนี้ ถ้าเด็กกินนมแม่ คุณแม่ควรงดดื่ม ชา กาแฟ และน้ำอัดลมพวกโคคา โคล่า เพราะบางส่วนจะผ่านน้ำนมสู่ทารก ถ้าให้นมผสม ที่เป็นนมวัว

เด็กบางคนอาจแพ้นมวัว ถ้าพบว่า ร้องมากและมี ท้องเสีย อาเจียน มีผื่นขึ้น หรือ มีเสียง หายใจผิดปกติ อาจเกิดจากการแพ้นมวัว คุณแม่ อาจจะต้องเปลี่ยนเป็นนมถั่วเหลืองสำหรับทารก แต่ราคาของนมประเภทนี้จะแพงกว่านมวัวราว 50%

เด็กที่ร้องอาจจะไม่ใช่ร้องแบบโคลิกทั้งหมด ดังนั้นควรตรวจสอบหาสาเหตุในเบื้องต้นก่อนว่าเด็กร้องเพราะอะไร เช่น ดูว่าผ้าอ้อมเปียกเนื่องจากเด็กปัสสาวะ อุจจาระ หรือเป็นเพราะเด็กไม่สบาย เด็กหิว ท้องอืด มีอาการระคายเคืองจากถุงมือ หรือเสื้อผ้าที่สวมใส่ หรือมีอะไรไปรบกวนเด็กหรือไม่

ถ้าหาสาเหตุเหล่านี้ไม่เจอ พ่อแม่มือใหม่ที่ไม่มั่นใจก็ควรพาลูกไปพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุ

ควรพาเด็กพบแพทย์เมื่อ

  • เด็กร้องอย่างเจ็บปวด / ร้องนานเกิน 3 ชั่วโมง
  • อาการเริ่มหลังอายุ 1 เดือน หรือยังคงมีอาการหลัง3 เดือน หรือ มีอาการมากกว่า 2 หรือ 3 ครั้งต่อวัน
  • มีอาการผิดปรกติร่วมด้วย เช่น มีถ่ายเหลวถ่ายมีมูกเลือด อาเจียน มีผื่นขึ้น

การดูแล การร้องร้อยวัน หรือ โคลิก ไม่มีอันตราย และไม่จำเป็นต้องให้ยาทาหรือยากินแก่เด็ก เพราะยากินบางชนิดมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ค่อนข้างมากอาจเป็นอันตรายต่อเด็กได้ หรือยากินบางชนิดเป็นยาประเภทนอนหลับก็ไม่ควรใช้ แต่อาการนี้มักจะทำให้คุณพ่อคุณแม่เกิดความเครียด ไม่รู้จะช่วยเหลือดูแลบุตรอย่างไรเพราะลูกไม่หยุดร้องเสียที การดูแลบุตรที่มีอาการ คุณพ่อ คุณแม่ มือใหม่ควรดูแลดังนี้

  1. ให้เด็กอยู่ในห้องที่เงียบ ๆ แสงสว่างน้อย ๆ เพื่อให้เด็กสงบ พอจะช่วยบรรเทาการร้องลงไปได้บ้าง
  2. อุ้มเด็กแล้วนั่งเก้าอี้โยก หรืออุ้มพาเดินรอบห้อง ให้เด็กนอนคว่ำบนตักแม่ หรือนอนตะแคง หรือ ใช้ผ้าอ้อมห่อตัวให้แน่นพอสมควรเหมือนกับเด็กขดตัวอยู่ในท้อง
  3. ให้เด็กนอนหงายแล้วนวดท้องในลักษณะทวนเข็มนาฬิกาเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ไม่เกิน 5 นาที
  4. อย่าให้คุณแม่เด็กดูแลเด็กคนเดียวต้องหาคนมาช่วยดูแล หรือคนในครอบครัวช่วยดูแลสลับกัน

การร้องกับเด็กเป็นของคู่กัน ส่วนใหญ่ผ่านพ้น 3 เดือนไปแล้วจะดีขึ้น ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องอดทน เพราะการร้องร้อยวัน หรือ โคลิก ไม่เป็นอันตราย และไม่ส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กความเข้าใจในอาการนี้

Comments