กินอะไรให้ลูกในท้องผมดก

#กินอะไรให้ลูกในท้องผมดก

แม้ตอนท้องคุณแม่จะภาวนาให้ลูกออกมามีสุขภาพดี แข็งแรง ปลอดภัย แต่ก็แอบหวังกันนิด ๆ ว่าอยากให้ลูกออกมามีหน้าตาน่ารักน่าชัง อยากให้ลูกออกมาผิวพรรณดี มีผมดกดำ แม่ที่กังวลว่าลูกจะออกมาผมน้อย กินอะไรให้ลูกในท้องผมดก ไม่อยากโดนทักทำไมลูกผมน้อยเมื่อเทียบเท่ากับเด็กคนอื่น

คุณแม่ตั้งครรภ์ควร กินอะไรให้ลูกในท้องผมดก ?

ส่วนของใบหน้าพัฒนาขึ้นใกล้สมบูรณ์ ลูกจะเริ่มมีขนคิ้ว ขนตาเริ่มงอกและขนบาง ๆ ขึ้นที่ศีรษะ ผิวหนังจะออกสีชมพู และใสจนเห็นเส้นเลือด นี่คือการตั้งครรภ์เดือนที่ 4 ซึ่งช่วงนี้คุณแม่ควรได้รับสารอาหารจำพวกธาตุเหล็ก แคลเซียม และวิตามินที่ได้จากผักและผลไม้ต่าง ๆ และถ้าคุณแม่กังวลว่าลูกจะมีผมน้อย ผมบาง กินอะไรให้ลูกในท้องผมดกดี

#น้ำอัญชัน ในดอกอัญชันจะมีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดี โดยเฉพาะบริเวณส่วนของรากผม จึงมีส่วนช่วยทำให้คิ้ว เส้นผมเงางาม และดกดำเข้มขึ้น ถ้าคุณแม่ได้ดื่มน้ำอัญชันระหว่างตั้งครรภ์ ก็จะช่วยทำให้ผมของเจ้าตัวน้อยในท้องดกดำขึ้นได้ และหลังคลอดหลายบ้านจึงนิยมนำดอกอัญชันมาวาดคิ้ว ชโลมผมเพื่อทำให้ทารกมีคิ้วเข็มและผมดกดำขึ้นเช่นกัน

#งาดำ งา เมล็ดพืชเม็ดเล็ก ๆ แต่ช่วยเรื่องเส้นผมได้เช่นกัน เพราะในงามีมีธาตุซีลีเนียมและแคลเซียมเยอะ โดยเฉพาะในงาดำ นอกจากนี้ในงายังมีน้ำมันดีๆ ตัวหนึ่งที่ช่วยเรื่องผมได้ นอกจากนี้ในงาดำยังมีสรรพคุณอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับแม่ท้อง เช่น แคลเซียมในงาดำ ไม่เพียงแต่ทำให้ลูกท้องผมดำอย่างเดียวแต่ยังช่วยบำรุงกระดูกให้คุณแม่และเสริมสร้างร่างกายให้ลูกน้อยได้ ช่วยป้องกันการเกิดอาการเป็นตะคริวและเหน็บชาซึ่งเป็นอาการที่พบบ่อยเมื่ออายุครรภ์มากขึ้น แถมยังช่วยให้แม่หลับง่ายแก้ปัญหาแม่ท้องนอนไม่หลับ ทำให้ร่างกายคุณแม่พักผ่อนได้เต็มที่กระปรี้กระเปร่า ซึ่งก็จะส่งผลดีต่อลูกในท้องด้วยนะคะ

#ไข่แดงสุก ไข่แดง จัดเป็นหนึ่งในอาหารที่คุณแม่ควรรับประทานในช่วงตั้งครรภ์อยู่แล้ว ทั้งนี้ในไข่แดงยังมีไบโอติน คือธาตุที่ช่วยบำรุงเส้นผม หลักการกินไข่แดงให้ได้ประโยชน์ คือกินวันละ 1 ฟองและต้องเป็นไข่แดงสุกเท่านั้น หากกินไข่ลวกก็อาจไม่ได้ช่วยบำรุงผม อย่างไรก็ตาม ทางการแพทย์ได้บอกว่า เส้นผมของเด็กจะขึ้นช้าหรือเร็วนั้นขึ้นอยู่ที่กรรมพันธุ์ของพ่อแม่ด้วยเช่นกัน หลังทารกแรกคลอดหากคุณแม่เห็นผมลูกบางมีน้อยอย่าเพิ่งกังวลไปนะคะ เพราะโดยธรรมชาติแล้วเส้นผมของเด็กจะสมบูรณ์ภายใน 2-3 เดือน และค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อโตขึ้น สิ่งสำคัญที่สุดนอกจากเน้นเรื่อง กินอะไรให้ลูกในท้องผมดก นั้น ควรคำนึงถึงการให้ลูกในท้องให้ได้รับสารอาหารเพียงพอและครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ ก็ถือว่าเป็นการเสริมสุขภาพร่างกายและสุขภาพเส้นผมให้แข็งแรงได้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยนะคะ

Cr.Aseanparent #oboonoilthailand

Comments