คนท้องนอนไม่หลับ

#คนท้องคนไหนนอนไม่หลับบ้าง ยกมือขึ้น

เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบบ่อยในช่วงตั้งครรภ์ อาจเกิดจากอาการปวดหลัง ปวดสะโพก รู้สึกหายใจไม่ออก จุกเสียด และการต้องเข้าห้องน้ำบ่อยเกือบทุก ๆ ชั่วโมง

นอนไม่หลับ นอนน้อย อาจจะทำให้เกิดอารมณ์หงุดหงิดขึ้นได้ง่าย ๆ ซึ่งอารมณ์ที่เกิดขึ้นของคุณแม่ก็จะส่งผลไปถึงลูกน้อยในท้องด้วย ลองมาดูวิธีที่จะช่วยให้แม่ท้องนอนหลับได้อย่างสบายตลอดทั้งคืนกันค่ะ

#1 หลังทานมื้อเย็น ดื่มเครื่องดื่มให้น้อยลง
หนึ่งในปัญหาของแม่ท้องก็คือการต้องไปปัสสาวะในตอนกลางคืนอยู่บ่อยครั้ง ๆ จนทำให้เกิดการนอนไม่หลับตามมา วิธีที่จะช่วยแก้ได้คือการดื่มเครื่องดื่มให้น้อยลงหลังทานมื้อเย็นหรือช่วงหลังหนึ่งทุ่มเป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยให้ไม่ต้องลุกเข้าห้องน้ำบ่อยในช่วงเวลานอน

#2 ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมคาเฟอีนในตอนบ่าย
โดยปกติแล้วคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดี่มประเภทคาเฟอีนในช่วงตั้งท้อง แต่ถ้าอดไม่ได้จริง ๆ ผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำแนะนำว่าควรให้น้อยกว่า 200 มิลลิกรัม ต่อวัน และคุณแม่ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนในตอนบ่าย เนื่องจากจะไปเพิ่มความถี่ที่จะต้องปัสสาวะบ่อยในตอนนอนกลางคืน และยังเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจอีกด้วย

#3 หาอะไรทำผ่อนคลายก่อนเข้านอน
การทำ กิจกรรมเบา ๆ ก่อนเข้านอน เช่น การทำสมาธิ อ่านหนังสือ หรือฟังเพลงเบา ๆ ในห้องนอน จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสงบผ่อนคลายและทำให้หลับได้เร็วขึ้น

#4 ไม่ทำงานหนักหรือออกกำลังก่อนเข้านอน
ก่อนที่เข้านอน ควรงดกิจกรรมหรือออกกำลังกายที่จะทำให้นอนหลับได้ยาก เพราะร่างกายจะถูกกระตุ้นเมื่อมีการออกกำลัง แต่การออกกำลังก็เป็นส่วนสำคัญสิ่งหนึ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ตควรทำ แต่ควรทำกิจกรรมนี้ในช่วงบ่ายนะคะ เพื่อที่จะให้คุณแม่ได้สามารถนอนหลับดีขึ้นในตอนกลางคืน

#5 อาบน้ำอุ่น ๆ ก่อนเข้านอน
ความปวดเมื่อยและความเจ็บปวดของร่างกายในช่วงตั้งครรภ์ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนท้องมักนอนไม่หลับ การได้อาบน้ำอุ่น ๆ นอกจากเป็นการชำระร่างกายให้สะอาด ยังช่วยทำให้คุณแม่รู้สึกสดชื่นก่อนเข้านอน โดยเฉพาะในช่วงตั้งครรภ์การได้อาบน้ำจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและบรรเทาความเจ็บปวดที่เกิดจากการอุ้มท้องตลอดเวลาลงได้ และจะช่วยให้แม่ท้องนอนหลับได้ดี ทั้งนี้คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นหรือแช่น้ำร้อนจัดเป็นเวลานาน ๆ นะคะเพราะจะมีผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ได้

#6 ใช้หมอนหนุนรองระหว่างขาและหลัง
การนอนหลับของคนท้องนั้น การนอนตะแคงดูเหมือนจะเป็นท่าที่ปลอดภัยที่สุด และคุณแม่สามารถใช้หมอนมาเป็นตัวช่วยหนุนรองช่วงเข่า น่อง และหลัง เพื่อทำให้การนอนรู้สึกสบายขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณแม่ควรเปลี่ยนท่านอน ไม่ควรนอนท่าใดท่าหนึ่งเป็นเวลานาน

หวังว่าวิธีเหล่านี้จะช่วยทำให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ได้นอนหลับสบายในยามค่ำคืน เพราะการนอนหลับอย่างเพียงพอจะช่วยให้คุณแม่สุขภาพที่แข็งแรง มีอารมณ์ดี ส่งผ่านไปถึงอารมณ์ลูกน้อย ออกมาก็จะมีอารมณ์ดี ไม่งอแงง่ายด้วยนะคะ

Cr. www.lifewithmylittles.com
#oboonoilthailand

Comments