“เอะอะจับใส่ปาก” เรื่องวุ่นๆ ของลูกน้อย วัย 6 เดือน ถึง 1 ปี+

ลูกน้อยในวัย 6 เดือน ไปจนถึง 1 ปี+ กำลังเป็นวัยที่อยู่ในช่วงพัฒนาด้านการเคลื่อนไหวและสติปัญญา จึงไม่แปลกเมื่อเห็นอะไรที่มีสีสันหรือมีเสียงดึงดูด ก็จะพยายามเคลื่อนไหวร่างกายหยิบจับสิ่งของนั้นๆ เพื่อสัมผัส

    • ซึ่งอาจจะผ่านการดม การเลียหรือกระทั่งการนำเข้าปาก และเหตุผลที่ทำเช่นนี้ก็เพราะว่า วิธีต่างๆ ที่กล่าวมานั้นเป็นการสัมผัสที่ง่ายที่สุดสำหรับลูกน้อยในวัยนี้ เพราะเด็กๆ ยังไม่สามารถแยกแยะได้ว่าประสาทสัมผัสใดควรใช้กับสิ่งใดนั่นเองค่ะ แต่การที่ขี้สงสัยของเด็กในวัยนี้นี่ล่ะจึงนำมาสู่เรื่องวุ่นๆ ที่คุณแม่ไม่อยากให้เกิดขึ้น

สิ่งของที่ลูกน้อยมักจะนำเข้าปาก ไม่ใช่ของไกลตัวเราเลย !

บ่อยครั้งที่มีข่าวน่าเสียใจจากการที่เด็กๆ เผลอนำสิ่งของเข้าปาก เพราะของบางชิ้นอาจจะมีชิ้นที่เล็กมากจนสามารถเข้าไปอุดตันหลอดลมของเด็กเล็กได้และยิ่งไปกว่านั้นอาจจะมีสารตกค้างที่เป็นอันตรายกับร่างกายอีกด้วย และคุณแม่ยังรู้มั้ยคะว่า? บางครั้งของเหล่านั้นก็ไม่ใช่ของไกลตัวของเราและลูกน้อยเลยด้วย

ซึ่งในวันนี้ “อบอุ่น” จะพาคุณแม่ไปสำรวจของใกล้ตัวที่อาจจะเป็นอันตรายกับลูกน้อยของเรา มาลองเริ่มสำรวจไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

1. เสื้อผ้าติดลูกปัดหรือกากเพชร

เสื้อผ้าที่ประดับตกแต่งไปด้วยลูกปัดหรือกากเพชร อาจจะดูสวยดูน่ารักสำหรับคุณแม่และลูกน้อย แต่รู้หรือไม่คะว่า? ความสวยงามที่ว่านี้กลับมาด้วยความอันตรายที่เราคาดไม่ถึงเลยค่ะ เพราะเสื้อผ้าที่ประดับด้วยลูกปัดหรือกากเพชรเหล่านี้ในบางครั้งอาจจะหลุดออกมาได้ ซึ่งนั่นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยอาจจะเผลอหยิบจับเข้าปากและติดคอได้นั่นเอง

2. ตุ๊กตาก้นถั่ว / ก้นโฟม

ตุ๊กตาก้นถั่วหรือก้นโฟมที่ดูน่ารักนุ่มนิ่มกลับแฝงความร้ายกาจที่ไม่น่ารักตามที่เห็น เพราะในบางครั้งในขณะที่ลูกน้อยกำลังเล่นอยู่ตุ๊กตาที่ว่านี้อาจจะชำรุดฉีกขาด จนถั่วที่อยู่ในตัวนั้นหลุดออกมาได้ ซึ่งลูกน้อยของเราก็อาจจะหยิบจับเม็ดถั่วหรือเม็ดโฟมเข้าปากได้ค่ะ แต่การป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็ไม่ยาก เพียงแค่คุณแม่คอยสำรวจตุ๊กตาก่อนตัดสินใจซื้อว่าเป็นตุ๊กตาแบบไหน ชนิดไหน และมีการตรวจสอบตุ๊กตาที่อยู่ใกล้ตัวลูกว่ามีการชำรุดหรือไม่ เพียงเท่านี้ก็ปลอดภัยหายห่วงแล้วค่ะ

3. เส้นผมของคุณแม่หรือคนใกล้ตัวลูก

ก่อนอื่นคุณแม่อย่าเพิ่งตกใจนะคะ..ว่าทำไมเส้นผมของเราถึงได้เป็นอันตรายกับลูกน้อยได้ แต่อยากให้คุณแม่ลองสำรวจตัวเองดูก่อนค่ะ ว่าชอบฉีดสเปรย์บำรุงผมหรือสเปรย์ต่างๆ ลงบนเส้นผมหรือไม่ ? เพราะถ้าใช่ คุณแม่รู้มั้ยคะว่า อันตรายจากสารเคมีของสเปรย์ที่ฉีดลงบนเส้นผม อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลูกน้อยโดนสารเคมีตกค้างเข้าสู่ร่างกาย และเกิดอันตรายได้ เนื่องจากบางครั้งที่คุณแม่กำลังอุ้มลูกน้อยอาจจะจับหยิบจับเส้นผม และนำมือที่เปื้อนสารเคมีเข้าไปอมในปากนั่นเอง แต่การป้องกันก็ง่ายๆ เพียงแค่คุณแม่ งด การใช้สเปรย์ต่างๆ ฉีดลงบนเส้นผมชั่วคราวหรือหากมีความจำเป็นก็ควรสระผมก่อนที่จะอุ้มลูกน้อย เพียงเท่านี้ลูกน้อยก็ห่างไกลจากอันตรายของสารเคมีแล้วล่ะค่ะ

จากที่เรานำเสนอมาทั้ง 3 ข้อนี้ มีสิ่งไหนที่ตรงกับคุณแม่บ้างมั้ยล่ะคะ? ถ้าหากมีแล้วล่ะก็…เราลองมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและคอยสำรวจให้สม่ำเสมอไปด้วยกันนะคะ

และสิ่งหนึ่งที่อยากให้คุณแม่คำนึงถึงไม่แพ้กัน นั่นก็คือ เรื่องความสะอาด เพราะสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ใกล้ตัวอาจมีสิ่งสกปรกและเชื้อโรคอีกมากมายที่แฝงเข้ามา ซึ่งเชื้อโรคต่างๆ เหล่านั้น ก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลูกน้อยป่วยหรือติดเชื้อได้ง่าย และยังทำให้คุณแม่ต้องปวดหัวกับค่ารักษาพยาบาลที่อาจตามมา “อบอุ่น” จึงอยากแนะนำให้คุณแม่ยุคใหม่หันมาใส่ใจกับการดูแลเรื่องความสะอาด ซึ่งต้องมาพร้อมกับความปลอดภัย อย่างเช่นการมองหา ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อของใช้ในเด็ก ที่ต้องไม่มีสารเคมี น้ำหอม และแอลกอฮอลล์ อีกทั้งยังต้องผ่านการรับรองว่าไม่ทำให้เกิดการแพ้ระคายเคือง ปลอดภัยทั้งกับคนและสิ่งแวดล้อม


” เพียงเท่านี้…ก็สบายใจหายห่วงได้เลยค่ะ ”

 

Comments