มาทำให้การทำความสะอาดของลูกน้อย กลายเป็นเรื่องที่สนุกกัน!

จะจับลูกน้อยอาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกายแต่ละที สำหรับแม่ๆหลายคนแล้ว คงไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หรือเรื่องสนุกเลยใช่มั้ยล่ะ เพราะเด็กๆ มักจะงอแงหรือซุกซนไปตามประสา กว่าจะจับตัวให้อาบน้ำ สระผม แปรงฟันได้ ก็เล่นเอาเหนื่อยแทบแย่เลยล่ะ

แต่ถ้าเราเปลี่ยนให้เรื่องที่แสนเหนื่อยและน่าเบื่อนี้ให้เป็นเรื่องสนุกๆ
และกลายเป็นกิจกรรมระหว่างครอบครัวได้ล่ะ?

วันนี้ “อบอุ่น” จึงอยากจะพาผู้ปกครองทุกท่านมารู้เทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้ช่วงเวลาทำความสะอาด กลายเป็นเรื่องสนุกๆ กันค่ะ ซึ่งจะมีวิธีใดบ้างนั้นตามมาดูกันเลย!

เปลี่ยนการ “แปรงฟัน” ให้เป็นเรื่องสนุก

  1. เลือกแปรงสีฟันและยาสีฟันที่ลูกชอบ เด็กๆ จะรู้สึกแฮปปี้มากๆ เมื่อพวกเค้าได้ใช้สิ่งของที่เค้าเป็นคนเลือกเองและชื่นชอบ ฉะนั้นหากเด็กๆ งอแง ไม่ยอมแปรงฟันแล้วล่ะก็ คุณพ่อ คุณแม่ ลองเปิดโอกาสให้ลูกได้เลือกแปรงและยาสีฟันที่ชอบดูสิ อาจจะเพิ่มความอยากแปรงฟันของเด็กๆ ได้ขึ้นเยอะเลย
  2. สร้างความแปลกใหม่กับอุปกรณ์แปรงฟัน ในสมัยนี้อุปกรณ์ทำความสะอาดฟันมีหน้าตาให้เลือกหลากหลายรูปแบบ อย่างเช่น อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับบีบยาสีฟันลายการ์ตูนน่ารักๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะทำให้เด็กๆ สนุกไปกับการแปรงฟันได้ด้วย

การ “สระผม” ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว

บ่อยครั้งที่เราจะเห็นเด็กๆ งอแง ไม่อยากสระผม ซึ่งสาเหตุเหล่านั้นอาจจะเป็นไปได้ว่าเด็กๆ เคยฝังใจกับการที่สระผมแล้วแชมพูเข้าตาทำให้แสบตาระคายเคือง เดี๋ยวนี้จะเห็นแม่ๆหลายคน ใช้หมวกโฟมที่ป้องกันการไหลของแชมพู ก็จะช่วยให้เด็กๆ อยากสระผมขึ้นมาทันทีเลยล่ะ ลองหาหมวกโฟมสีสันน่ารัก ดีไซน์น่าใช้ ให้กับเด็กๆ ใส่ก่อนการสระผมเพื่อป้องกันไม่ให้แชมพูไหลเข้าตาหรือน้ำไหลเข้าหู ยิ่งดีไซน์น่ารักเด็กๆ ก็ยิ่งชอบเลยล่ะค่ะ!

“อาบน้ำ” สนุกกว่าที่คิด!

การอาบน้ำสำหรับเด็กบางคนก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าสนุกเพราะในเด็กบางคนไม่ชอบการอาบน้ำก็มี แต่เพื่อสุขอนามัยของลูกแล้วในฐานะผู้ปกครองก็ไม่ควรตามใจในเรื่องแบบนี้ เราจึงต้องมาหาวิธีกันซะหน่อยแล้วล่ะค่ะ

  1. เปลี่ยนการอาบน้ำจากฝักบัว เป็นการอาบในอ่างก็สนุกไปอีกแบบ อ้ะๆ! ใช่ว่าคุณพ่อ คุณแม่ จะต้องเสียเงินไปต่อเติมทำอ่างอาบน้ำหรอกนะคะ แต่แค่มีอ่างน้ำเป่าลมก็เพียงพอแล้วล่ะค่ะ โดยการเปลี่ยนบรรยากาศมาอาบที่สวนหลังบ้านหรือถ้าใครห้องน้ำกว้างหน่อยจะอาบในบ้านก็ได้ แต่ทั้งนี้ ก็ควรอยู่ในการดูแลของผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดด้วยนะคะ!
  2. หาของเล่นให้เด็กเล่นไปด้วยระหว่างอาบน้ำ การมีของเล่นในช่วงเวลาอาบน้ำก็ทำให้เด็กๆ หายเบื่อและสนุกเพลิดเพลินได้ดีเลยล่ะค่ะ อาจจะเป็นของเล่นที่ช่วยเสริมทักษะให้กับเด็กๆ ได้ เช่น ของเล่นที่มีสีสันต่างๆ หรือ ของเล่นที่ช่วยสอนเรื่องการทำความสะอาด อย่าง ฟองน้ำลายน่ารักๆ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนั้นต้องเป็นของเล่นที่กันน้ำได้ และต้องไม่มีอันตรายกับเด็กนะคะ

 

เล่นสกปรกหลังอาบน้ำก็สบายใจได้ด้วย สเปรย์ฆ่าเชื้อของใช้ในเด็ก

หลังจากที่เด็กๆ ทำความสะอาดร่างกายเสร็จแล้ว เชื่อว่าต้องมีการแอบไปซุกซนเล่นอะไรสกปรกมาบ้างแน่นอน แต่จะให้อาบน้ำใหม่ก็ใช่เรื่องใช่มั้ยล่ะคะ? หรือในบางทีครั้งของเล่นที่เด็กๆ เล่นในระหว่างอาบน้ำ ก็อาจมีสิ่งสกปรกปะปนมาด้วยได้ แต่สำหรับครอบครัวยุคใหม่แล้วการทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคนั้นง่ายนิดเดียวเองค่ะ เพียงแค่ใช้ สเปรย์ฆ่าเชื้อของใช้ในเด็ก ที่สามารถฉีดได้ทั้งในอากาศ บนสิ่งของ หรือบนผิวเด็ก โดยที่ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองใดๆ เลยอีกด้วย เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องพาเด็กๆ ไปอาบน้ำซ้ำอีกรอบให้วุ่นวายแถมยังมีเวลาไปเล่านิทานก่อนนอนด้วยกันอีกด้วยตั้งหาก

 

เป็นยังไงบ้างคะ? กับวิธีที่จะทำให้เด็กๆ สนุกไปกับการทำความสะอาดง่ายมากๆ เลยใช่มั้ยล่ะ! หากลองนำวิธีดังกล่าวไปใช้แล้วได้ผลเช่นไร อย่าลืมมาแบ่งปันบอกเล่าประสบการณ์ให้ “อบอุ่น” ฟังด้วยนะคะ

Comments