“6 โรคฮิต ในฤดูร้อน” ที่คุณแม่ควรเฝ้าระวังให้ลูกรัก

 

ในช่วง “ฤดูร้อน” แบบนี้ ใช่ว่าจะไม่มีเรื่องกวนใจที่ทำให้ลูกรักมีอาการป่วยได้ เพราะโรคร้ายที่แฝงมาใช่ว่าจะเลือกฤดูกาล ซึ่งในหน้าร้อนก็มักจะมี 6 โรคฮิต ที่ติดอันดับและเป็นวายร้ายให้ลูกน้อยไม่สบายอยู่บ่อยๆ โดยจะมีโรคอะไรบ้างนั้น ตาม “อบอุ่น” มาดูกันเลยค่ะ

 

โรคฮิตที่เด็กๆ มักป่วยในช่วงฤดูร้อนโรคแรกได้แก่…

1. โรคไข้หวัดหน้าร้อน

ไข้หวัดหน้าร้อน หรือ ( Summer Flu ) มีปัจจัยมาจากสภาพอากาศ และอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง ร่วมกับเชื้อไวรัสเข้า โดยไข้หวัดหน้าร้อนมักจะเกิดได้ง่ายในคนที่ทำงานในห้องแอร์และมีการเข้า – ออกข้างนอกบ่อยๆ หรือในเด็กที่มีภาวะภูมิแพ้ง่ายก็มีโอกาสเป็นไข้หวัดหน้าร้อนเช่นกัน นั่นก็เพราะว่าอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยทำให้ร่างกายปรับสภาพไม่ทันจนเกิดความผิดปกตินั่นเอง

 

2. เป็นลมแดด

ในช่วงหน้าร้อนมักพบว่าเด็กเป็นลมบ่อยมาก เนื่องจากในบางครั้งเด็กอาจจะอยู่ในห้องที่อากาศถ่ายเทไม่เพียงพอ มีอากาศร้อนและอบอ้าว ดังนั้น ควรให้ลูกดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ อย่าให้ลูกใส่เสื้อผ้าที่เนื้อผ้าหนาจนเกินไปเพราะอาจทำให้อากาศถ่ายเทได้ยากและเป็นลมได้เช่นกันค่ะ

 

3. โรคเครียด

ด้วยสภาพที่ร้อนมากอาจทำให้เกิดอาการหงุดหงิด ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ฉุนเฉียว และโมโหง่าย จนทำให้เกิดอาการเครียด ซึ่งอาการเหล่านี้ไม่ได้เกิดแต่เฉพาะผู้ใหญ่แต่ในเด็กก็สามารถเกิดได้เช่นกัน ดังนั้น หากสังเกตอาการว่าลูกรักมีอาการโมโห ฉุนเฉียวง่าย ควรหากิจกรรมสนุกๆ ให้ลูกได้ทำ หรือมีขนมหวานอร่อยๆ เพื่อให้พวกเขาผ่อนคลายจากความร้อนค่ะ

 

4. โรคผิวหนัง

โรคผิวหนัง เกิดได้จากการที่เหงื่อออกเพราะอากาศร้อนและเกิดการอบชื้นที่บริเวณผิวหนัง หรือเกิดจากการทำความสะอาดผิวหนังไม่ดีพอทำให้เกิดเป็นกลาก เกลื้อน หรือผดผื่น เพราะฉะนั้น คุณพ่อ คุณแม่ ควรรักษาความสะอาดผิวหนังให้ลูกรักด้วยการอาบน้ำให้สะอาด เช็ดตัวให้แห้ง รวมไปถึงเสื้อผ้าที่ลูกใส่ก็ควรแห้งสนิทเช่นกันค่ะ

 

5. โรคจากสัตว์เลี้ยง

ในสัตว์เลี้ยงที่เราเลี้ยงและดูแลอย่างใกล้ชิดได้รับการฉีดวัคซีนทุกปีอย่างสม่ำเสมอนั้น อาจจะไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่นัก แต่ในสัตว์เลี้ยงที่ถูกเลี้ยงในระบบเปิด อาจจะมีแนวโน้มความเสี่ยงที่สัตว์จะป่วยหรือได้รับเชื้อไวรัสและสิ่งสกปรกเข้ามา ทำให้ลูกรักได้รับเชื้อไวรัสนั้นผ่านทางน้ำลาย ซึ่งถ้าหากได้รับเชื้อจากสัตว์เลี้ยงไม่ได้รับการฉีดวัคซีนก็สามารถอันตรายถึงชีวิตได้ค่ะ และเพื่อเป็นการรักษาความสะอาดเบื้องต้นให้แก่ลูก หลังจากที่เขาเล่นกับสัตว์เลี้ยงแล้วควรให้ลูกทำความสะอาดด้วยการล้างมือ หรือใช้สเปรย์ฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ที่ลูกเล่นกับสัตว์เลี้ยงอย่างสม่ำเสมอ

 

6. โรคท้องเสีย หรือ อุจจาระร่วง

ในช่วงหน้าร้อนอาหารมีโอกาสที่จะเสียและเน่าบูดง่ายมาก เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัด ทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรีนปนเปื้อนอยู่ในอาหาร และเมื่อเด็กๆ รับประทานเข้าไปก็อาจทำให้ท้องเสียหรือท้องร่วงได้ รวมไปถึงการที่เด็กไม่รักษาความสะอาดหลังจากที่เข้าห้องน้ำก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ท้องเสียเช่นกันค่ะ ดังนั้น ผู้ปกครองจึงควรสอนให้ลูกๆ ทำความสะอาดมือหลังจากเข้าห้องน้ำทุกครั้งด้วยการล้างหรือ และใช้สเปรย์ฆ่าเชื้อสำหรับเด็ก ฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่อาจะหลงเหลืออยู่ที่ห้องน้ำ เช่น ที่บริเวณฝารองนั่งของชักโครก เป็นต้น

 

การดูแลสุขภาพของลูกๆ ให้ห่างไกลโรคต่างๆ ที่มาในช่วงหน้าร้อนนั้นไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถ เพียงแค่ผู้ปกครองควรสังเกตอาการสิ่งรอบข้างและสังเกตอาการของลูกอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งยังควรเลือกใช้สิ่งของที่เหมาะกับสภาพอากาศให้แก่ลูกรัก ไม่ว่าจะเป็น การให้ลูกรู้จักการทาครีมกันแดดก่อนออกไปข้างนอก , เลือกเสื้อผ้าที่เหมาะกับสภาพอากาศให้แก่ลูก และทานอาหารที่สุกสะอาดทุกครั้ง

ด้วยความปรารถนาดีจาก “อบอุ่น”


ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : 6 โรคฤดูร้อน

Comments