ลูกแพ้นม เกิดจากแม่ดื่มนมตอนตั้งครรภ์หรือไม่นะ?

 

เมื่อเด็กๆ โตขึ้น กลับพบว่าเขามีอาการแพ้นมวัว มันเกิดจากสาเหตุอะไรกันนะ?
หรือเป็นเพราะตอนตั้งครรภ์เราจะดื่มนมมากเกินไปหรือเปล่า?

อ้ะๆ ! อย่ามัวแต่สังสัย หรือสันนิษฐานกันไปเอง เพราะวันนี้ “อบอุ่น” มีสาระน่ารู้มาฝากคุณแม่เกี่ยวกับสาเหตุที่เด็กแพ้นมมาฝากกัน
แท้จริงแล้วต้นเหตุนั้นอาจมาจากอะไรได้บ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ 🙂

โดยปกติแล้วคุณแม่ที่ตั้งครรภ์มักจะเข้าใจว่า ร่างกายในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์นั้นต้องการแคลเซียมที่มากกว่าปกติ จึงต้องบำรุงด้วยการดื่มนมให้มีแคลเซียมมากๆ ซึ่งการเข้าใจในเรื่องของการขาดแคลเซียมในช่วงตั้งครรภ์และต้องทดแทนนั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไร

แต่คุณแม่อาจจะลืมไปว่า สารอาหารที่อยู่ในนมหลักๆ ไม่ใช่แคลเซียม แต่เป็น โปรตีน ซึ่งเมื่อคุณแม่ดื่มนมในแต่ละวันมากเกินไป ก็เป็น สาเหตุหลักที่ทำให้ลูกแพ้นมตั้งแต่แรกเกิดได้ เพราะการได้รับโปรตีนมากเกินไปร่างกายของลูกน้อยก็จะเกิดการต่อต้าน และแพ้โปรตีนในนมวัว นั่นเอง แต่สาเหตุหลักอื่นๆ ก็ไม่ใช่แค่เพียงที่คุณแม่ดื่มนมมากเกินไปเท่านั้น แต่ยังมีสาเหตุอื่นๆ ร่วมด้วยอีกด้วยค่ะ

 

สาเหตุที่ทำให้ลูกแพ้นม

  1. ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์มีการดื่มนมวัวมากเกินไป ซึ่งปริมาณที่พอเหมาะในแต่ละวันแล้วควรดื่มเพียง 3 แก้ว ต่อวัน เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับโปรตีนมากเกินความจำเป็น
  2. เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของลูกที่ผิดปกติ ทำให้แพ้โปรตีนในนมวัว หรือโปรตีนในนมชนิดอื่นๆ ได้ง่าย
  3. เกิดจากพันธุกรรม ซึ่งคุณพ่อ หรือคุณแม่ อาจจะเป็นโรคภูมิแพ้ หรือแพ้นมวัว ลูกที่เกิดมาก็มีโอกาสที่จะแพ้นมด้วยเช่นกันค่ะ
  4. การไม่ให้ลูกกินนมแม่ หรือหย่านมเร็วเกินไปก็มีส่วนทำให้เด็กมีภูมิคุ้มกันที่น้อยกว่าเด็กที่ได้กินนมแม่ เพราะหากลูกไม่เคยได้กินนมแม่และไปดื่มนมวัวเลย ก็มีส่วนทำให้แพ้นมวัวได้เช่นกันค่ะ
  5. ในช่วงหลังคลอดหากคุณแม่บำรุงตัวเองด้วยการดื่มนมวัว หรือนมชนิดอื่นมากเกินความจำเป็นในแต่ละวัน ลูกก็ดื่มนมจากเต้าของคุณแม่ก็มีโอกาสที่จะแพ้นมได้เช่นกัน เพราะเขาได้รับโปรตีนจากนมชนิดอื่นมากเกินไปจากการดื่มนมแม่

 

 

จะเห็นได้ว่าสาเหตุการแพ้นมของเด็กๆ อาจจะไม่ได้เริ่มเมื่อเขาโตขึ้น แต่อาจจะเริ่มเป็นตั้งแต่เกิดในขณะที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์ ดังนั้น การรับประทานอาหารชนิดใดก็แล้วแต่ควรอยู่ในความพอดีไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคุณแม่ตั้งครรภ์ เรื่องอาหารจัดว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องทานให้ครบ 5 หมู่ ให้ครบถ้วนและพอดี ” ถ้าหากเราเลือกที่จะทานอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งมากจนเกินความจำเป็น ก็อาจจะเป็นการทำร้ายลูกรักของเราโดยไม่รู้ตัวได้ค่ะ “

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก “อบอุ่น”

 

Comments