วิธีการรับมือสำหรับคุณแม่แพ้ท้อง

#วิธีการรับมือสำหรับคุณแม่แพ้ท้อง

ช่วงแรกของการตั้งครรภ์ ผู้หญิงตั้งครรภ์มากกว่า 80 % มักจะมีอาการแพ้ท้อง คือจะมีอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน เหม็นกลิ่นอาหาร เหล่านี้คือตัวอย่างของอาการแพ้ท้องที่แม่ท้องต้องเผชิญ ทั้งยังส่งผลให้เหน็ดเหนื่อยได้ง่าย อ่อนเพลียไร้เรี่ยวแรงบ่อยๆ โดยอาการแพ้ท้องมักจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ หรือราวๆ 6 สัปดาห์ นับจากการมีประจำเดือนครั้งสุดท้าย หลังจากนั้นจะค่อยๆ ดีขึ้น เมื่อข้ามผ่าน 3 เดือนไปแล้ว แม้ว่าจะยังไม่มีข้อมูลอย่างชัดเจนว่า อาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร แต่เป็นไปได้ว่าระดับฮอร์โมนในร่างกายแม่ท้องที่เปลี่ยนแปลง ส่งผลต่ออาการแพ้ท้องที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังเกี่ยวข้องกับจิตใจและอารมณ์ ยิ่งแม่ท้องมีอารมณ์อ่อนไหว เครียด มากเท่าไหร่ ก็ส่งผลให้แพ้ท้องได้มากขึ้น คนท้องแต่ละคนก็จะมีอาการแพ้ท้องต่างกันไป บางคนแพ้ท้องตลอดการตั้งครรภ์ บางคนก็แทบจะไม่มีอาการแพ้ท้องเลย เรามาดูเคล็ดลับ รับมืออาการแพ้ท้องกันค่ะ

#ขิง คุณแม่สามารถดื่มน้ำขิงสดเพื่อลดอาการแพ้ท้อง รวมทั้งสามารถนำไปผสมกับน้ำผลไม้ชนิดอื่น หรือชงดื่มร้อนๆก็ได้นะคะ เป็นสมุนไพรที่ช่วยลดอาการแพ้ท้องได้ เนื่องจากขิงมีสรรพคุณในการช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ ท้องผูก และอาการแสบร้อนได้เป็นอย่างดี

#อย่าปล่อยให้ท้องว่าง เมื่อมีอาการแพ้ท้อง คลื่นไส้ อาเจียน คุณแม่เกือบทุกคนไม่อยากอาหารอะไรเลย แต่อย่างไรก็ตาม หากกินอาหารตามเวลาในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่อดอาหาร ก็จะช่วยต่อสู้กับอาการแพ้ท้องได้ ถ้าปล่อยให้ท้องว่างก็จะทำให้คลื่นไส้มากกว่าเดิมค่ะ ลองหาขนมปังหรือขนมติดบ้านหรือติดตัวไว้เวลาหิว หรืออีกอย่าง อาจจะใช้วิธีเปลี่ยนจากการกินอาหารมื้อปกติสามมื้อ มาเป็นอาหารมื้อเล็กห้ามื้อดูก็ได้นะคะ

#ดื่มน้ำมากๆ การดื่มน้ำมากๆ จะช่วยป้องกันอาการเหนื่อยล้า อาการบวม และอาการวิงเวียนศีรษะ คุณแม่ที่มีอาการแพ้ท้องควรดื่มน้ำมากๆ หรืออาจจะดื่มน้ำผลไม้เพิ่มไปก็ได้ ของเหลวเหล่านี้จะช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องได้ อีกทั้งลูกน้อยในครรภ์ยังได้รับประโยชน์จากน้ำที่แม่ท้องดื่มเข้าไปด้วย เพราะน้ำจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารที่จำเป็นเข้าสู่เซลล์ ลำเลียงวิตามิน แร่ธาตุ และฮอร์โมนให้กับเซลล์เม็ดเลือด ซึ่งจะส่งผ่านรกไปยังลูกในครรภ์ได้

#นอนพักผ่อนให้เพียงพอ แม่ท้องมีอาการอ่อนเพลียมากเท่าไร จะยิ่งทำให้อาการแพ้ท้องยิ่งแย่ลงมากขึ้นเท่านั้น หากคุณแม่มีงานคั่งค้างหรือมีสิ่งที่ต้องทำมากมาย อย่างน้อยควรหาเวลาสั้นๆเพื่องีบหลับระหว่างวันก็พอช่วยได้อยู่บ้างนะคะ

#ฝึกสมาธิ หากแม่ท้องได้มีการนั่งสมาธิเพื่อช่วยผ่อนคลายความเครียด เพราะความเครียดก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการแพ้ท้อง ก็จะช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องได้บ้าง นอกจากนั้นยังเป็นการทำให้จิตใจซึ่งจะส่งผลดีต่อลูกในท้องค่ะ การทำสมาธิมีได้หลากหลายวิธี ลองหาวิธีที่เหมาะสมและทำได้ง่ายๆ สำหรับคุณแม่นะคะ

คุณแม่คนไหนที่เคยแพ้ท้อง และมีวิธีรับมือแล้วได้ผลดี ลองแชร์ประสบการณ์ให้กับคุณแม่ท่านอื่นๆ ดูได้นะคะ เผื่อคุณแม่ท่านอื่นสามารถนำไปปรับใช้กับตัวเองได้จ้า

#oboonoilthailand

Comments