แม่ท้องกับทุเรียน

หน้าทุเรียนมาแล้ว คุณแม่บางคนที่กินทุเรียนได้ ก็อยากจะกี๊น อยากจะกิน อ้อนสามีว่าขอกินหน่อยได้มั้ย ^^

ว่าแต่บางคนก็บอกว่าคนท้องกินทุเรียนแล้วเสี่ยงแท้ง อันตราย แล้วมันจริงหรือเปล่า ?

เข้าใจอารมณ์ของคนท้องค่ะ ว่าเวลาเกิดอาการแพ้ท้องแบบอยากกินอะไรขึ้นมา เรียกได้ว่าเอาอะไรมาฉุดแทบจะไม่อยู่ โดยเฉพาะตอนนี้หน้าฤดูกาลทุเรียน กลิ่นและรสชาติหอมหวาน ช่างยั่วยวนชวนให้คุณแม่อยากจะลองลิ้มชิมรสเหลือเกินค่ะ

#กินทุเรียนแค่ไหนถึงพอดีกับคนท้อง บางคนบอกว่ากินทุเรียนแล้วจะมีประโยชน์ต่อลูกในท้อง คุณแม่อย่าเพิ่งชะล่าใจรีบไปซื้อทุเรียนมาหลายกิโลนะคะ เพราะถึงแม้ทุเรียนจะมีประโยชน์ต่อทารกในครรภ์ แต่หมอก็แนะนำให้คนท้องสามารถกินได้วันละ 2 เม็ด ก็จะเท่ากับ ร้อยละ 50 ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน ส่วนกล้วยไข่ รับประทานเพียง 2 ลูกต่อวัน ลิ้นจี่ 8 ผล ขนุน 8 ชิ้น เป็นต้น หากคุณแม่กินมากกว่านี้ จากประโยชน์ที่จะได้รับจะกลายเป็นโทษต่อร่างกายและทารกในครรภ์แทน เพราะในทุเรียนจะมีธาตุโพแทสเซียมและน้ำตาลสูง ส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ยิ่งคุณแม่คนไหนมีภาวะเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง ยิ่งไม่ควรกินเลยค่ะ อดทนๆ นะคะ 🙂

#มีอะไรในทุเรียน จากการวิจัยลบอกว่า ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมหาศาล เป็นราชาแห่งผลไม้ เพราะมีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย เช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน ใยอาหาร วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 วิตามินซี แคลเซียม ธาตุเหล็ก สังกะสี โพแทสเซียม และโฟเลตที่มีอยู่ในปริมาณที่สูงมาก

#โฟเลตวิตามินวิเศษสำหรับแม่ท้อง ทุเรียนมีวิตามินและแร่ธาตุมากมายขนาดนี้ ซึ่งล้วนแต่เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อทารกในครรภ์ทั้งนั้น โดยเฉพาะโฟเลตซึ่งถือเป็นวิตามินวิเศษที่จะช่วยทำให้เซลล์ตัวอ่อนเจริญเติบโตอย่างเป็นปกติ ป้องกันความพิการแต่กำเนิดของทารก ลดภาวะอาการดาวน์ซินโดรม หลอดประสาทไม่ปิด โรคหัวใจพิการแต่กำเนิดโรคปากแหว่งเพดานโหว่ แขนขาพิการแต่กำเนิด จึงเป็นเหตุผลที่น่าจะไขข้อข้องใจได้ว่า คนท้องสามารถกินทุเรียนได้นั่นเองค่ะ

ปริมาณโฟเลต ต่อวัน * ผู้หญิงเตรียมตั้งครรภ์ให้ทานโฟเลต 5 มิลลิกรัมต่อวัน ในช่วงก่อนตั้งครรภ์และใน 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ * ส่วนคนที่ไม่ได้เตรียมตั้งครรภ์ให้ทานอาทิตย์ละ 1 เม็ด ขนาด 5 มิลลิกรัม ไม่ต้องทานทุกวันเพราะจะมากเกินไป

#กินทุเรียนมากเกินไปส่งผลต่อลูกในครรภ์อย่างไร นอกจากนี้ทุเรียนยังมีกำมะถันที่ออกฤทธิ์ร้อนแก่ร่างกาย ทำให้เป็นร้อนในง่าย บวกกับอากาศช่วงนี้ที่ร้อนอบอ้าว หากคุณแม่กินมากเกินไป จะทำให้ร่างกายยิ่งร้อนมาก ความดันโลหิตพุ่งสูง แน่นท้อง และอาจกระทบต่อลูกในครรภ์ถึงขั้นแท้งเลยก็เป็นได้ และนี่คงเป็นเหตุผลที่ผู้ใหญ่หลายคนไม่อยากให้คนท้องทานทุเรียนสักเท่าไหร่ เพราะรู้ดีว่า เมื่อคนท้องได้กินของที่ตัวเองอยากกินแล้ว มักจะหยุดไม่อยู่และจะกินในปริมาณมาก หากจำกัดคุณแม่ท้องกินทุเรียนแค่ 2 เม็ด อาจทำให้คุณแม่บางคนหงุดหงิด อารมณ์เสียได้ จึงสู้ห้ามไม่ให้กินไปเลยจะดีกว่า

ข้อมูลเพิ่มเติม นะคะ

  • พันธุ์ทุเรียนที่เหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์คือ พันธุ์หมอนทองและชะนีไข่ เพราะมีโฟเลตสูง
  • ผลไม้อื่นที่มีโฟเลตสูง เช่น มะละกอ ลิ้นจี่ กล้วยไข่ ขนุน รวมไปถึงผักใบเขียวจำพวกคะน้า ผักบุ้ง
  • นอกจากนี้ โฟเลตยังมีในผักใบเขียวและผลไม้ เช่น ผักบุ้ง ตำลึง คะน้า
  • เพื่อสุขภาพของคุณแม่และเด็กน้อยในครรภ์ ควรเลือกกินอาหารให้หลากหลาย ในปริมาณที่พอเหมาะ และไม่ควรกินผลไม้แทนอาหารหลักในแต่ละมื้อนะคะ

Cr.Aseanparent #oboonoilthailand

Comments