แม่ท้องหลับยาก

มีคุณแม่ท้องหลายคนหลับยาก ถ้าอยากหลับสบายขึ้น แนะนำตามนี้นะคะ
เวลานอนของคุณเเม่ตั้งครรภ์นั้นมีไม่มากเเล้ว เพราะหลังคลอดอาจจะต้องอดหลับอดนอน เลี้ยงลูก ดังนั้นจึงต้องรีบๆ นอนให้เพียงพอนะคะ ^^

1.มื้อสุดท้ายควรห่างจากเวลานอน 2-3 ชั่วโมง การหิวบ่อยๆ ในช่วงที่ตั้งครรภ์เป็นเรื่องปกติ เเละคุณเเม่จะอ้างเหตุว่ากินไปเพื่อลูกในท้องนะ เเต่มันก็คือสาเหตุหนึ่งของการนอนไม่หลับค่ะ เพราะอาจจะทำให้เกิดกรดไหลย้อน เเละทำให้ไม่สบายตัวในระหว่างที่นอนอยู่ด้วยนะคะ

2.เวลานอนอาจใช้หมอนช่วยปรับท่า ใช้หมอนใบเล็กๆ นุ่มๆ หมอนรูปทรงไหนก็ได้ค่ะ จะช่วยปรับท่าให้คุณเเม่นอนสบายมากขึ้น ทั้งยังช่วยลดเเรงโน้มถ่วงไม่ให้คุณเเม่รู้สึกอึดอัดมากเกินไป นอนหลับได้อย่างสบายมากขึ้น

3.นอนตะเเคงด้านซ้าย การนอนหงายจะทำให้เกิดเเรงดันบริเวณปากมดลูกเเละทำให้คุณเเม่หายใจได้ไม่ดีในขณะที่นอนหลับ กลับกันการนอนตะเเคงจะทำให้คุณเเม่หายใจได้ดีขึ้นเนื่องจากการทำให้ไม่เกิดเเรงดันขึ้นที่บริเวณปากมดลูก อีกทั้งยังช่วยให้อาการปวดหลังดีขึ้นด้วย การนอนตะเเคงด้านซ้ายมือ จะทำให้เลือดเเละสารอาหารไหลเวียนไปหาลูกได้ดีขึ้น

4.นอนไม่หลับ ให้ลองทำอย่างอื่น ถ้านอนไม่หลับคุณเเม่ก็ลุกขึ้นไปทำอย่างอื่นได้นะคะ อะไรที่รู้เลยว่าทำเเล้วเบื่อๆ ง่วงๆ เช่น อ่านหนังสือวิชาการ หรือดูหนังน่าเบื่อๆ หรือจะลุกไปทำงานบ้านให้ร่างกายเหนื่อยสักหน่อย จากนั้นค่อยกลับมานอนต่อ คุณเเม่ก็น่าจะนอนหลับได้ง่ายขึ้นเเล้วค่ะ

5.ลองปรับเตียง เมื่อคุณเเม่ตั้งครรภ์ร่างกายก็เปลี่ยนไป ถ้าหากปรับเตียงนอนให้สบายขึ้นได้ อย่างทำให้เตียงเเข็งขึ้นด้วยการซื้อท็อปเปอร์ที่ค่อนข้างเเข็งหน่อยมาวาง หรือเลือกซื้อหมอนใบเล็กๆ มาเพิ่ม ก็จะทำให้นอนสบายขึ้นนะคะ

6.งีบระหว่างวัน หากคุณเเม่มีเวลางีบ งีบซะนะคะ เเต่อย่างีบนานกว่า 30 นาที เพราะถ้างีบหลับนานกว่านั้น ร่างกายจะเข้าสู่ภาวะหลับลึกค่ะ ซึ่งจะทำให้คุณเเม่ตื่นยากขึ้น เเละอาจจะทำให้คุณเเม่ตื่นขึ้นมาปวดหัวได้ค่ะ

7.ปรับอุณหภูมิลง ร่างกายคุณเเม่จะร้อนขึ้นหลังจากการตั้งครรภ์ค่ะ คุณเเม่อาจจะรู้สึกร้อนตลอดเวลา คุณเเม่อาจจะปรับเเอร์ให้เย็นขึ้น 1-2 องศา เพื่อให้สามารถนอนหลับได้สบายมากขึ้นค่ะ

8.ปิดทุกอย่างก่อนเข้านอน ทุกวันนี้เราทุกคนติดเครื่องมือสื่อสาร การปิดเครื่องมือสื่อสาร คอมพิวเตอร์ หรืออื่นๆ ก่อนเข้านอน จะเป็นการตัดเสียงเเละเเสงที่รบกวนคุณเเม่จากการนอนออกไป

9.ปิดไฟ สภาพเเวดล้อมการนอนที่ดีที่สุดคือมืดเเละเงียบค่ะ สิ่งอื่นที่มีเเสงสว่างเเละเสียงควรเอาออกไปให้เร็วที่สุด หากคุณสามีนอนดูทีวีเเต่หรี่เสียง ก็ให้ไล่คุณสามีให้ไปดูนอกห้องนะคะ 🙂

Credit : the Bump #oboonoilthailand

Comments