6 วิธี ดูแลลูกรักให้สงบ หลังจากฉีดวัคซีน

 

เป็นเรื่องที่เรารู้กันดีว่า ในแต่ละเดือนและแต่ละปีลูกน้อยจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนตามกำหนด
ของคุณหมอ ซึ่งกว่าจะพาไปฉีดได้ว่ายากสุดๆ แล้ว
แต่การดูแล ปลอบใจลูกน้อยหลังฉีดวัคซีนนั้นก็ยากไม่แพ้กัน
วันนี้ “อบอุ่น” เลยจะขอนำวิธีทั้ง 6 วิธี สำหรับการดูแลลูกรักหลังฉีดวัคซีน มาฝากคุณแม่กันค่ะ
เรามาดูไปพร้อมๆ กันเลย!

 

 

โดยส่วนมากแล้วอาการหลังจากฉีดวัคซีน เด็กจะเริ่มมีอาการหงุดหงิด และไข้ขึ้นสูงตามมา และถ้าสังเกตบริเวณที่ถูกฉีดวัคซีนให้ดี ก็จะเห็นว่ามีอาการแดงหรืออาการบวมบริเวณที่ถูกฉีด เพียงแค่จับเบาๆ ก็รู้สึกเจ็บมากสำหรับเค้าเลยล่ะค่ะ ซึ่งวิธีการที่จะช่วยให้เค้าทุเลาจากอาการที่ว่านี้ ก็มีอยู่ด้วยกัน 6 วิธี ง่ายๆ ดังนี้..

 

วิธีที่ 1 : ปล่อยให้ลูก ได้พักผ่อนอย่างเงียบๆ

ลูกน้อยอาจจะกำลังหงุดหงิดและเกิดอาการง่วงซีม หรือไม่อยากอาหารหลังจากที่ฉีดวัคซีนมา ในสถานการณ์เช่นนี้ เมื่อพาลูกกลับมาพักผ่อนที่บ้านแล้ว ควรจัดให้เค้าใส่เสื้อผ้าที่สบายๆ ระบายอากาศได้ดี และไม่มีเสียงดังใดๆ มารบกวน เพื่อให้เค้าได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ค่ะ

 

วิธีที่ 2 : อุ้มเขาไว้ในอ้อมกอด

ในเด็กโตเราอาจจะคอยอยู่ใกล้ชิดเค้าตลอดเวลา ด้วยการกุมมือและคอยให้กำลังใจเค้า แต่สำหรับในเด็กเล็กเราสามารถอุ้มเค้าไว้ในอ้อมกอดได้ ขณะที่คุณหมอกำลังทำการฉีดวัคซีนเพื่อให้เค้าได้รู้สึกอุ่นใจ และคุณแม่ก็สามารถพาลูกกลับบ้านได้อย่างสะดวกด้วยค่ะ

 

วิธีที่ 3 : ให้นมลูกระหว่างและหลังฉีดวัคซีน

ในความเป็นจริงแล้วการให้นมบุตรในขณะที่กำลังฉีกวัคซีนนั้นจะช่วยให้เค้าร้องไห้น้อยลง เพราะผู้เชี่ยวชาญและคุณหมอเชื่อว่าเด็กทารกสามารถเปลี่ยนจากอาการเจ็บ เป็นช่วงเวลาดื่มนมได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการให้นมบุตรหลังฉีดวัคซีนก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดให้แก่ลูกได้ค่ะ

 

วิธีที่ 4 : ใช้การประคบเย็น

การประคบเย็นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีประสิทธิภาพช่วยบรรเทาความปวดได้ดี โดยขั้นตอนแรกควรทำความสะอาดบริเวณที่เจ็บด้วยผ้านุ่มชุบน้ำหมาดๆ ซึ่งจะต้องทำอย่างเบามือ จากนั้นจึงใช้ผ้าประคบเย็น ประคบรอบๆ บริเวณที่ถูกฉีดยา ซึ่งหากภายใน 24 ชั่วโมง ลูกน้อยยังดูอาการไม่ดีขึ้น ก็ควรที่จะพาไปพบคุณหมอเพื่อขอคำแนะนำค่ะ

 

วิธีที่ 5 : ดึงดูดความสนใจด้วยสิ่งอื่น

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ลูกน้อยสงบลงหลังจากฉีดวัคซีนนั่นก็คือการดึงดูดความสนใจของเค้าด้วยสิ่งอื่น เช่นการนำของขวัญหรือของเล่นใหม่มาดึงดูดเค้า ก็จะช่วยให้เค้าลืมความเจ็บปวดไปชั่วขณะหนึ่งได้ค่ะ หรือจะเป็นการหาเกมสนุกๆ มาเล่นกับลูก อย่างการเล่นซ่อนแอบ หรือจ๊ะเอ๋ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยได้เหมือนกัน

 

วิธีที่ 6 : น้ำหวานๆ นี่ล่ะ คือผู้ช่วยตัวสุดท้าย!

น้ำหวานจะช่วยให้ลูกน้อยสามารถทานยาได้ง่าย และยังลดความรุนแรงจากการฉีดวัคซีนได้ดีอีกด้วย ซึ่งในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 เดือน คุณแม่อาจจะลองสอนให้เค้าดื่มน้ำหวานเจือจางน้อยๆ ในน้ำเปล่า ก่อนที่เค้าจะได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งก็จะทำให้อาการปวดนั้นเบาบางลงได้ค่ะ

 

 

เวลาที่เห็นลูกร้องไห้เมื่อถูกฉีดวัคซีนคงเป็นเรื่องลำบากใจคุณแม่ไม่น้อย แต่วันนี้เราได้รู้วิธีที่จะช่วยดูแลลูกน้อยให้สงบหลังจากการฉีดวัคซีนแล้ว คิดว่าคงไม่อยากเกินความสามารถของคุณแม่แน่นอน! และที่สำคัญไปกว่านั้น ต้องไม่ลืม ว่าการฉีดวัคซีนเด็กจะต้องได้รับการฉีดอย่างสม่ำเสมอ และตรงเวลาตามที่คุณหมอนัด ทั้งนี้ก็เพื่อสุขภาพและพัฒนาการที่ดีของลูกรักในวันข้างหน้านะคะ 🙂

ด้วยความปรารถนาดีจาก “อบอุ่น”

 

 

Comments