5 สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์เตรียมตัว เมื่อขึ้นเครื่องบิน

ในเรื่องของการเดินทางไปไปยังที่ต่างๆ สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์บางครั้งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องดูแลเป็นพิเศษพอตัว แล้วถ้ายิ่งเป็นการเดินทางด้วยเครื่องบินด้วยแล้ว ก็ยิ่งต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษเพราะในเรื่องของความกดอากาศต่างๆ ก็มีผลต่อตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์เช่นกัน ดังนั้นวันนี้ “อบอุ่น” จะขอนำเสนอ 5 สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรทำเมื่อขึ้นเครื่องบินกันค่ะ ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร จะได้เดินทางได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัยกับตัวเอง 🙂

 

1. ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนเดินทางเสมอ

ในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ที่ต้องการจะเดินทางด้วยเครื่องบิน โดยส่วนใหญ่แล้วผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์ที่ดูแลมักจะอนุญาตให้ขึ้นเครื่องบินได้ ยกเว้นแต่ว่าจะมีภาวะแทรกซ้อนใดๆ ที่อาจมีผลต่อเด็กในครรภ์ โดยอาการที่ควรจะระวังเป็นพิเศษ คืออาการเหล่านี้

  • เป็นเบาหวานในขณะตั้งครรภ์ / มีความดันโลหิตสูง อาจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางด้วยเครื่องบินค่ะ
  • ผู้ที่เคยคลอดก่อนกำหนดในท้องแรก หรือท้องก่อนหน้า เนื่องจากมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะรู้สึกไม่สบายหรือมีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมาในระหว่างการเดินทาง

 

2. มองหาสายการบินที่อำนวยความสะดวกให้แก่คุณแม่ตั้งครรภ์

ลองเรียบเรียงหารายชื่อของสายการบินที่มีการอำนวยความสะดวกสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะสายการบินบางแห่งจะมีความใส่ใจ และเข้าใจเป็นพิเศษเมื่อคุณแม่ต้องการเดินทาง ซึ่งโดยปรกติเมื่อคุณแม่แจ้งสายการบินแล้วว่ามีการตั้งครรภ์ ทางสายการบินก็จะจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้ ไม่ว่าจะเป็นที่นั่ง หรืออาหารในเที่ยวบิน แต่ถึงอย่างนั้นคุณแม่ก็ควรสอบถามนโยบายต่างๆ ของสายการบินว่าตั้งมีอายุครรภ์ไม่เกินกี่เดือนจึงจะเดินทางได้ด้วยค่ะ

 

3. ควรแจ้งสายการบินทุกครั้งว่าตนเองตั้งครรภ์

แน่นอนว่าเมื่อตนเองตั้งครรภ์และต้องการที่จะเดินทาง ควรจะแจ้งให้สายการบินได้ทราบเสมอว่าตนมีอายุครรภ์กี่เดือน เดินทางกี่คน และสิ่งที่อื่นๆ ที่คุณแม่จะต้องแจ้งสายการบินมีดังนี้ค่ะ

  • อาจจะร้องขอเพื่อนั่งให้บริเวณห้องน้ำ หรือในบางสายการบินก็จะจัดให้คุณแม่ได้นั่งโซนที่เงียบสงบ
  • แจ้งเกี่ยวกับสัมภาระที่มีติดตัว เพราะในบางครั้งสายการบินก็มีการอำนวยความสะดวกในเรื่องการขนย้ายให้แก่คุณแม่

 

4. ควรจัดเก็บสัมภาระที่จำเป็นให้เรียบร้อย เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทาง

ความสะดวกสบายในการเดินทางนั้นจำเป็นสำหรับทุกคน และแน่นอนว่าสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องการจะเดินทางด้วย และสิ่งที่ควรเตรียมไปเล็กๆ น้อยๆ ขณะขึ้นเครื่องก็มีดังนี้ค่ะ

  • หมอนรองคอ เพื่อความสบายตลอดการเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางที่มีระยะเวลาหลายชั่วโมง หมอนรองคอเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้คุณแม่ไม่ปวดคอ หรือเมื่อยได้
  • ขนมขบเคี้ยว ขนมขบเคี้ยวบางอย่างช่วยควบคุมอาการคลื่นไส้ เป็นลม ในคุณแม่ตั้งครรภ์ได้
  • ยาจำเป็น สำหรับเที่ยวบินที่อาจจะคาบเกี่ยวกับเวลาทานยาของคุณแม่ ก็ควรเตรียมยาต่างๆ นั้นขึ้นเครื่องไปด้วยค่ะ

 

5. ศึกษาข้อควรระวัง ก่อนบิน และ ระหว่างบินให้เข้าใจถี่ถ้วน

เพื่อรักษาสมดุลการไหลเวียนของเลือด และเพื่อลดอาการบวมในร่างกาย ก่อนบินและระหว่างบินเรามีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ มาบอกให้ทำกันค่ะ

  • อย่างแรก ควรดื่มน้ำให้มากพอต่อความต้องการของร่างกาย
  • หมุนข้อเท้า ข้อมือ เป็นวงกลม หรือการเหยียดเท้ายาวและยกขา ก็จะช่วยลดความฝืดและตะคริวระหว่างบินได้ค่ะ
  • ควรเช็คเวลาเช็คอิน เวลาขึ้นเครื่อง ให้เรียบร้อยจะได้ไม่ต้องเร่งรีบขณะเดินทาง

 

จะเห็นว่าการเตรียมตัวสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ก่อนออกเดินทางนั้นไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากเลย เพราะเดี๋ยวนี้สายการบินต่างๆ ก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกครอบคลุมให้ทุกรูปแบบเลยล่ะค่ะ และสำหรับการเดินทางในทุกๆ ทริป ที่คุณแม่ไปอาจจะต้องเจอกับสิ่งสกปรกไม่ว่าจะเป็นที่ห้องน้ำสาธารณะ หรือที่ต่างๆ ก็อย่าลืมที่จะพก สเปรย์ฆ่าเชื้อโรคที่สามารถฉีดได้ทั้งในอากาศและบนพื้นติดตัวไว้เป็นเพื่อนคู่ใจด้วยนะคะ เพื่อที่ทริปสุดสนุกของคุณแม่จะได้ไม่ต้องมากังวลเกี่ยวกับเชื้อโรคที่อาจเข้าสู่ร่างกายได้ค่ะ 🙂

 

 

Comments