การปกป้องผิวบอบบางของลูกน้อยให้เนียนนุ่มและป้องกันการแพ้ ผื่นคัน

ดูภายนอกผิวของลูกน้อยดูนุ่มนิ่ม น่าทะนุถนอม แต่จริงๆ แล้วผิวลูกบอบบางกว่าผู้ใหญ่อย่างเราหลายเท่านัก อากาศร้อนจัด หรือเย็นจัด ต่างก็มีส่วนทำให้ผิวลูกสูญเสียความชุ่มชื่นได้ง่ายๆ

และบางครั้งก็เกิดจากอาการ ผิวหนังแห้งจากผด ผื่น เด็กทารก และหากเกา ก็อาจทำให้เเผลติดเชื้อหรือเกิดแผลเป็นได้ง่ายๆ ดังนั้น การเอาใจใส่ลูกน้อย ไม่เพียงแค่ดูแลพัฒนาการเด็กด้านการเจริญเติบโต หรือสุขภาพร่างกายเท่านั้น แต่ผิวลูก ก็ควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีสารเคมี เป็นเนเชอรัลหรือออร์แกนิค เพื่อความปลอดภัยต่อผิวลูกน้อยและคุณค่ะ

ทำไมลูกถึงมีผิวแห้ง?

อากาศนอกบ้าน:

หากลูกต้องอยู่ในสถานที่กลางแจ้ง หรืออากาศร้อนนานๆ จะทำให้ลูกสูญเสียน้ำในร่างกาย ได้ง่ายและมากขึ้น ทำให้ลูกสูญเสียน้ำในร่างกายมากขึ้น และเสื้อผ้าที่สวมใส่ หรือ ผ้าอ้อมหนาเกินไปหรือ ดูดซับไม่ดีเพียงพอ ก็จะก่อให้เกิดความอับชื้นได้ง่ายๆ ส่งผลให้เกิดผดในเด็กได้ง่ายๆ

อากาศในบ้าน:

หากลูกอยู่ในห้องแอร์ หรือที่ที่มีอากาศเย็นตลอดวัน ก็จะทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื่น เกิดผื่นแดง ผิวแห้งแตก ตัวลอก เป็นขุย และเมื่อลูกรู้สึกไม่สบายตัวก็จะแคะแกะเกา ซึ่งอาจทำให้ผิวเกิดการ ติดเชื้อได้ค่ะ

ป้องกันง่ายๆ และถูกวิธี

สุขอนามัยที่ดีสำหรับผิว เพื่อให้เจ้าตัวน้อยมีผิวเนียนนุ่ม ต้องเริ่มดูแลตั้งแต่การเลี้ยงลูกอย่างเหมาะสม สุขอนามัยการใช้ชีวิต และเลือก ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารเคมี เป็นเนเชอรัลหรือออร์แกนิค เพื่อความปลอดภัยต่อผิวลูกน้อยและคุณค่ะ โดยมีรายละเอียดดังนี้ค่ะ

การอาบน้ำ:

ควรอาบน้ำด้วยน้ำอุณหภูมิพอเหมาะ ไม่อุ่นหรือร้อนจนเกินไป และหากลูกมีปัญหาผิวแห้ง หรือผดเด็กอยู่แล้ว พยายามอย่าให้เขาแช่น้ำนานเกินไป และไม่ควรอาบน้ำนานเกินกว่า 10-15 นาที

ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ:

เปลี่ยนผลิตภัณฑ์อาบน้ำโดยเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กโดยเฉพาะ เช่น แชมพู สบู่ หรือครีมอาบน้ำ และควรเลือกสบู่ที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ปราศจากสารเคมี เพื่อป้องกันการแพ้ต่างๆ และควรล้างออกง่าย ฟองน้อย เพื่อไม่ให้เด็กโดนน้ำนาน

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว:

หลังอาบน้ำหมั่นบำรุงและถนอมผิวลูกน้อยด้วยผลิตภัณฑ์บำรุงผิว สำหรับเด็ก แบบที่มีส่วนผสมของ oil ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับ ผิว และควรทาโลชั่นขณะผิวแห้ง หมาดๆ เพื่อให้เนื้อครีมซึมซับสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น

แป้งเด็ก:

หลังอาบน้ำ ทาแป้งเด็ก ที่มีส่วนผสมป้องกันผดผื่น ช่วยดูดซับความเปียกชื้น เพื่อควบคุมความชุ่มชื้นให้อยู่ในระดับเหมาะสม ป้จจัยอื่นๆ เกา ตัดเล็บลูกให้สั้น และพยายามป้องกันไม่ให้เขาเกาผิว หากลูกเกาบ่อยๆ อาจสวมถุงมือให้ลูก เพื่อป้องกันการเกาจนเกิดการถลอกหรือเกิดแผล อากาศ หลีกเลี่ยงสภาพอากาศ ที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด และทำความสะอาดร่างกายลูกให้สดชื่น อยู่เสมอ ผู้ใหญ่เองยังเลือกการอาบน้ำเพื่อให้รู้สึกสบายตัว ลูกน้อยก็เช่นกันนะคะ

อาหาร:

อาหารและเครื่องดื่มก็มีส่วนสำคัญต่อสุขภาพผิวนะคะ คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงอาหาร ประเภทจังก์ฟู้ดหรือ ฟาสท์ฟู้ด ต่างๆ และควรปรุงอาหารเอง เครื่องดื่ม นอกจากน้ำเปล่าแล้ว คุณแม่อาจคั้นน้ำผลไม้ ให้ลูกดื่มเป็น ประจำ หรือดื่มนม งดเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม การดื่มน้ำมากๆ เป็นประโยชน์ทั้งต่อระบบย่อยอาหารและ สุขภาพผิวลูกค่ะ

นอกจากคุณแม่จะต้องพิถีพิถันในการเลือกสบู่ให้ลูกน้อยแล้ว คุณแม่ยังต้องเป็นคนช่างสังเกตด้วยว่า ลูกน้อยมีอาการแพ้เกิดขึ้นหรือ ไม่ การเลือกสบู่ที่ไม่เหมาะกับผิวเด็กนั้น อาจจะส่งผลร้ายแรงเกินกว่าที่คุณคิด เพราะผิวเด็กที่บอบบางนั้น เมื่อเกิดผื่นแพ้ขึ้นแล้ว นอกจากจะสร้างความเจ็บปวดทางร่างกายให้ลูกน้อยแล้ว ยังมีผลกระทบทางจิตใจและพัฒนาการเด็กอีกด้วย เพราะหากลูกไม่สบายตัว ลูกก็จะโยเย จนไม่อยากจะทำอะไร คุณแม่เองก็จะพลอยหนักใจไปด้วย เพราะฉะนั้น สบู่นั้นจึงเป็นอีกสิ่งที่คุณแม่ไม่ควรมองข้ามเลยนะคะ

Comments