5 โรคยอดฮิตที่ปนเปื้อนมากับของเล่น

การเล่นเป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างเสริมพัฒนาการและความฉลาดของลูก

แต่สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่อาจลืมนึกถึงหรือยังไม่ทราบคือ ของเล่นที่ลูกของเราเล่นนั้น

อาจเป็นแหล่งหรือตัวพาเชื้อโรคมายังลูกน้อยได้

และนี่คือ 5 โรคยอดฮิตที่ปนเปื้อนมากับของเล่นครับ

 

1.โรคตาแดง จะมีอาการคันตา เคืองตา ปวดตา น้ำตาไหลหรือมีขี้ตามาก บริเวณตาขาวมีสีแดงเนื่องจากการระคายเคืองหรือการขยายตัวของหลอดเลือดในตาขาว สาเหตุอาจเกิดจากการที่เอามือที่มีเชื้อโรคสัมผัสที่ตาทำให้เกิดการติดเชื้อได้

 

2.โรคหวัด จะมีอาการไข้ ตัวร้อน คัดจมูก น้ำมูกไหล เจ็บคอ การติดต่อเกิดจากการสัมผัสสารคัดหลั่งเช่น น้ำมูกหรือน้ำลายที่ติดอยู่ที่ของเล่นหรือจากเด็กที่เล่นด้วยกันป่วยแล้วไอจามรดใส่

 

3.ลำไส้อักเสบ จะมีอาการท้องเสีย อาเจียน ปวดท้อง หรือตัวร้อนร่วมด้วย อาจทำให้เกิดการขาดน้ำจากการอาเจียนหรือท้องเสียได้ อาจติดได้จากการที่มีเชื้อโรคติดอยู่ที่ของเล่นแล้วลูกเอามือไปจับแล้วเอามือหรือของเล่นเข้าปาก

 

4.โรคมือ เท้า ปาก อาการคือมีไข้สูงนำมาก่อนโดยที่ยังตรวจไม่เจอแผลในปาก ต่อมาจะมีแผลขึ้นที่เพดานปาก อาจเจอที่กระพุ้งแก้มหรือที่ลิ้นร่วมด้วย และสามารถเจอผื่นขึ้นที่ฝ่ามือและฝ่าเท้าเป็นจุดแดงๆแล้วแพร่กระจายมาทั่วทั้งมือและเท้าได้ นอกจากนี้บางรายอาจเจอที่บริเวณก้นด้วย แผลพวกนี้จะเจ็บมากทำให้ลูกทานอาหารหรือน้ำไม่ได้ อ่อนเพลียจากไข้สูง การติดต่อเกิดได้จากการที่ไปสัมผัสเชื้อโรคที่ติดอยู่ที่ของเล่น

 

5.การติดเชื้อที่ผิวหนัง อาการคือ บวม แดง ร้อน ที่บริเวณผิวหนังที่เกิดการติดเชื้อ นอกจากนี้อาจรุนแรงถึงเป็นหนองและทำให้เกิดไข้ได้ การติดต่อสามารถติดต่อได้ทางการสัมผัสโดยตรงจากของเล่นที่มีเชื้อโรคอยู่

Comments