5 แหล่งเพาะเชื้อโรคร้าย สุดยี้! จากของใช้ใกล้ตัว

 

    ถ้าเอ่ยถึงเจ้าเชื้อโรคตัวร้าย ตัวการหลักที่ทำให้เด็กๆ หลายคนต้องป่วยคงไม่มีใครชอบแน่นอน!
    แต่รู้มั้ยคะ? ว่าเชื้อโรคร้ายเหล่านั้นอยู่ใกล้ตัวพวกเรามากกว่าที่คิดมากเลยล่ะ! นั่นก็เพราะว่าในทุกๆ วัน เราจะต้องออกไปเผชิญกับสิ่งสกปรกในโลกกว้างที่ในบางครั้งเราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แถมเรามิหนำซ้ำเรายังนำเชื้อโรคเหล่านั้นเข้ามาสู่ภายในบ้านอีกด้วย ซึ่งอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เชื้อโรคต่างๆ เช่น เชื้อไข้หวัด โรคท้องเสีย โรคมือเท้าปาก เข้ามาวนเวียนใกล้กับทุกคนในครอบครัวมากขึ้นไปอีก

และในวันนี้ “อบอุ่น” จะพาคุณแม่ทุกท่านไปลองสำรวจสิ่งของใกล้ตัวภายในบ้าน ที่จัดว่าเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคร้ายและเป็นพาหะนำโรคที่อาจทำให้เด็กๆ ต้องเจ็บป่วยกันค่ะ ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นเรามาดูกันเลย

เริ่มด้วยสิ่งของชิ้นแรก

1.โทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต

โทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต จัดว่าเป็นสิ่งของที่ใครๆ ก็ขาดไม่ได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งคุณแม่ยุคใหม่ที่ก็ต้องมีติดตัวไว้ตลอดเวลา แต่ทราบหรือไม่คะ? ว่าโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตที่เราใช้กันอยู่นั้น เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคที่มาเป็นอันดับต้นๆ เลยล่ะ! แถมยังสกปรกมากพอๆ กับห้องน้ำเลยด้วย นั่นก็เพราะว่าในทุกๆ ครั้ง เรามักจะใช้มือหยิบจับสิ่งของต่างๆ และก็นำมาจับโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต หรือเราอาจจะหยิบโทรศัพท์ไปวางไปในที่ต่างๆ ที่สกปรก เช่น ในร้านอาหาร หรือห้องน้ำ จึงทำให้เชื้อโรคต่างๆ สะสมอยู่ที่บริเวณตัวเครื่องหรือหน้าจอ ถ้าหากเด็กเล็กเผลอไปหยิบจับหรือนำมาอมใส่ปาก เชื้อโรคที่เกาะอยู่บนตัวเครื่องหรือหน้าจอก็อาจทำให้เด็กๆ เสี่ยงต่อการติดโรคได้ง่ายขึ้น

2. กระเป๋าสตางค์

กระเป๋าสตางค์จัดได้ว่าเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคอันดับที่ 2 ที่สกปรกไม่แพ้กับโทรศัพท์มือถือเลย นั่นก็เพราะว่าธนบัตรหรือเงินต่างๆ ที่เราใส่ลงไปในกระเป๋าสตางค์นั้นผ่านมือคนหยิบจับมานับไม่ถ้วน ซึ่ง เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าบนมือแต่ละคนที่หยิบจับธนบัตรนั้นไปสัมผัสเข้ากับอะไรมาบ้าง และเมื่อเรานำใส่เข้าไปในกระเป๋าสตางค์ที่มีหลายช่องแถมยังมีซอกเล็ก ซอกน้อย ก็ยิ่งเป็นที่ชื่นชอบของเชื้อโรคเลยล่ะ

3. กุญแจ

สำหรับกุญแจไม่ว่าจะเป็น กุญแจบ้าน กุญแจรถ หรือกุญแจอื่นๆ ต่างก็เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคด้วยกันทั้งนั้น ลองคิดเล่นๆ ดูว่า ใน 1 วัน เราวางกุญแจไว้ที่ไหนกันบ้าง แน่นอนว่าบางครั้งก็วางไปทั่วเลยใช่มั้ยล่ะ! ไม่ว่าจะเป็นบนโต๊ะกินข้าว ใส่ลงในกระเป๋า หรืออาจจะเผลอทำหล่นลงที่พื้น และแน่นอนว่าคนส่วนมากก็คงไม่มีใครหยิบกุญแจมาทำความสะอาดทุกวันแน่นอน จึงไม่แปลกเลยถ้าหากกุญแจจะเป็นอีกหนึ่งของแหล่งเพาะเชื้อโรคที่คุณแม่ควรตระหนักถึงและหันมาใส่ใจทำความสะอาด

4. รีโมท

รีโมท ก็ถือได้ว่าเป็นอีก 1 สิ่งของที่เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคเช่นกัน ลองหยิบรีโมทขึ้นมาดูสิคะ จะเห็นฝุ่น เชื้อโรคจับเกาะอยู่เยอะมากๆ ยิ่งถ้าครอบครัวไหนที่กินไปกดรีโมททีวีไปด้วยล่ะก็ ยิ่งต้องระวังเลยทีเดียว! เพราะเศษขนมหรือของกินที่ติดมือเรามักจะไปสะสมเป็นเชื้อโรคอยู่บนปุ่มกด หรือซอกต่างๆ ของรีโมท ซึ่งก็เท่ากับว่าในขณะที่เรากำลังหยิบของกินเข้าปากอยู่นั้น ก็ได้นำเอาเชื้อโรคที่ติดอยู่บนรีโมทเข้าปากไปด้วยนั่นเอง

5. ของเล่นลูกๆ

เด็กๆ มักจะชอบพกของเล่นไปกับตัวเองในที่ต่างๆ ไม่ว่าจะนำไปในบ้านหรือนอกบ้าน ซึ่งก็ล้วนแต่มีสิ่งสกปรกรวมไปถึงเชื้อโรคปะปนมาด้วยเสมอ อีกทั้งในของเล่นยังมีซอกหรือรอยต่อที่เหมาะกับการเป็นที่อยู่อาศัยของเชื้อโรคได้ดี และที่น่าเป็นห่วงก็คือในเด็กเล็กมักจะชอบหยิบจับของเล่นไปอมหรือนำเข้าปาก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้รับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้

 

แต่คุณแม่ยุคใหม่สามารถป้องกันไม่ให้ “เชื้อโรคร้าย” จากสิ่งของ เข้าสู่ร่างกายลูกน้อยได้ เพียงแค่ ” ฉีด “

 

โดยใช้ สเปรย์ฆ่าเชื้อสำหรับของใช้ในเด็ก ฉีดลงบนสิ่งของที่ต้องการทำความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต กระเป๋าสตางค์ กุญแจ รีโมท รวมไปถึงของเล่นต่างๆ ของลูกน้อย และนอกจากนั้นยังสามารถฉีดเครื่องปรับอากาศหรือฉีดลงบนแผ่นกรองอากาศได้เช่นกัน ซึ่งสามารถขจัดและฆ่าเชื้อโรคได้ถึง 99.9 % อีกทั้งยังปลอดภัยต่อผิวหนังและไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคือง

เพียงเท่านี้คุณแม่ก็สามารถมั่นใจได้เลยว่าเชื้อโรคร้ายที่ติดมากับสิ่งของต่างๆ หรือที่อยู่ในอากาศ จะไม่สามารถมาก่อกวนลูกน้อยหรือทุกคนในครอบครัวได้อย่างแน่นอนค่ะ

Comments