9 คุณประโยชน์ของน้ำนมแม่ ที่นมชนิดใดก็เทียบไม่ได้

 

“น้ำนมแม่” คือน้ำนมที่ดีที่สุดของลูกซึ่งเรื่องนี้ใครๆ ก็รู้ดี เพราะในน้ำนมแม่ประกอบไปด้วยสารอาหารมากมายหลายชนิดที่ช่วยให้ลูกน้อยเจริญเติบโตได้ตามวัย และยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้แก่ลูก

น้ำนมแม่หลังคลอด จะแบ่งเป็น 3 แบบ คือ

  • หัวน้ำนม หรือที่เราเคยได้ยินคุณหมอเรียกว่า “คอลอสตรัม” (Colostrum) เป็นน้ำนมที่มีลักษณะข้นและมีสีเหลืองปน ในหัวน้ำนมจะมีวิตามินเอ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการบำรุงและพัฒนาสายตาของลูกน้อย และยังเปี่ยมไปด้วยภูมิคุ้มกันที่พร้อมใช้ สารอาหารและน้ำย่อยที่มีส่วนกระตุ้นให้ทารกขับถ่าย เพื่อป้องกันอาการตัวเหลือง โดยหัวน้ำนมที่ว่านี้จะมีในช่วงหลังคลอด 2 – 3 วันค่ะ ดังนั้นหากคุณแม่คลอดทารกน้อยแล้วก็ควรให้ลูกได้ดูดนมจากเต้าในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ที่สุดจากเรา
  • น้ำนมใส คือ น้ำนมที่มีสีขาวและหัวน้ำนมผสมกัน ซึ่งน้ำนมนี้จะออกหลังจาก 3 – 7 วัน หรือในคุณแม่บางท่านอาจจะ 10 วันขึ้นไป หรือถ้าหากในช่วงระยะเวลาดังกล่าวไม่มีน้ำนมออกคุณแม่ก็ควรกระตุ้นด้วยการให้ลูกดูดจากเต้าบ่อยๆ หรือรับประทานอาหารที่ช่วยกระตุ้นน้ำนมค่ะ เพื่อที่จะได้สร้างน้ำนมให้ลูกน้อยได้อย่างต่อเนื่อง
  • น้ำนมขาว คือ น้ำนมหลังจาก 7 – 10 วันขึ้นไป โดยน้ำนมจะขาวขึ้นและมีปริมาณไขมันรวมไปถึงปริมาณน้ำนมที่มากขึ้น โดยในระยะนี้คุณแม่ควรให้ลูกกินนมจนเกลี้ยงเต้า เพื่อผลิตน้ำนมใหม่ แต่ถึงอย่างนั้นฮอร์โมนหรือความเครียดก็มีผลต่อปริมาณน้ำนมด้วยค่ะ ดังนั้น คุณแม่ควรทำใจให้ผ่อนคลายไม่เครียด และรับประทานที่มีประโยชน์และครบ 5 หมู่ เพื่อลูกน้อยของเรากันนะคะ 🙂

 

ประโยชน์ของน้ำนมแม่ทั้ง 9 คุณประโยชน์ ที่นมชนิดใดก็เทียบไม่ได้

1. ช่วยปกป้องสายตาให้แก่เจ้าตัวเล็ก

ในน้ำนมแม่มีวิตามินอยู่หลายชนิด และวิตามิน A ก็เป็นอีกหนึ่งวิตามินที่พบได้มากในน้ำนมแม่ เมื่อลูกน้อยได้ดื่มนมแม่แล้ววิตามิน A ก็จะเข้าไปช่วยบำรุงและปกป้องสายตาให้แก้ลูกน้อย และยังลดปัญหาจอตาเสื่อมอีกด้วยค่ะ

 

2. มีสารอาหารที่ลูกน้อยต้องการครบถ้วน

สำหรับเด็กแรกเกิดแล้วสารอาหารที่มีอยู่ในน้ำนมแม่ เป็นสารอาหารที่ครบถ้วนและเพียงพอต่อลูกน้อยที่สุด อีกทั้งยังจำเป็นต่อการเติบโตให้แก่ลูกน้อยด้วย ซึ่งในนมชนิดอื่นๆ อาจจะมีน้ำตาลหรือไขมันที่มากเกินความจำเป็นของลูกน้อยค่ะ

 

3. ลดปัญหาโรคอ้วนของลูกน้อย

น้ำนมแม่ลดปัญหาโรคอ้วนของลูกน้อยเพราะว่าในน้ำนมแม่นั้นอุดมไปด้วยไขมันชนิดดี ที่จะช่วยในการพัฒนาสมอง สายตา และการมองเห็น อีกทั้งยังมีน้ำตาลดีในน้ำนมที่จะกลายเป็นแบคทีเรียช่วยย่อยในลำไส้เพื่อป้องกันการท้องร่วงในทารกด้วยค่ะ

 

4. ช่วยในเรื่องของการย่อยอาหาร

เนื่องจากในน้ำนมแม่มีไขมันชนิดดีแล้ว ก็ยังมีแบคทีเรียและเอ็มไซม์ที่จะช่วยในการย่อยอาหารให้แก่ลูกน้อย เพราะในเด็กทารกที่อายุน้อยกว่า 6 เดือน จะมีระบบย่อยอาหารยังทำงานได้ไม่เต็มที่นัก น้ำนมแม่จึงจำเป็นและเหมาะสมกับเด็กทารกในวัยนี้มากที่สุดค่ะ

 

5. สร้างเกราะภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่ลูก

เราคงเคยได้ยินคำว่า “นมแม่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน” ซึ่งไม่ใช่เรื่องโกหกแต่อย่างใดเลย แต่ทั้งนี้ปัจจัยอื่นๆ ก็มีต่อภูมิคุ้มกันของทารกน้อยนะคะ แต่ทว่า น้ำนมแม่ ก็ยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ลดปัญหาการป่วยของลูกน้อย เช่น โรคหอบหืด หรือโรคภูมิแพ้

 

6. ปราศจากเชื้อโรค และสารปนเปื้อนต่างๆ

เพราะน้ำนมแม่ออกมาจากเต้าโดยตรง ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัยจากสารปนเปื้อนหรือสิ่งสกปรกที่เราไม่สามารถรู้ได้ เพราะในนมชนิดอื่นๆ ที่เราเห็นข่าวว่ามีการปนเปื้อนของสารเคมี สารเมลามีน ซึ่งมีส่วนที่ทำให้เด็กๆ ป่วยได้ค่ะ

 

7. ลดโอกาสเสี่ยงท้องร่วงในเด็ก

 เพราะในน้ำนมแม่นั้นอุ่นอยู่ตลอดเวลา และปราศจากเชื้อโรครวมไปถึงสารปนเปื้อนที่มองไม่เห็นต่างๆ จึงลดโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดการท้องร่วงได้ อีกทั้งยังมีเอ็มไซม์ที่ช่วยในการย่อยอาหารและแบคทีเรียชนิดดีที่ช่วยย่อยในลำไส้ ทำให้ลูกน้อยห่างใกล้จากโรคท้องร่วงนี้

 

8. ช่วยกระตุ้นฮอร์โมนของคุณแม่และลูกน้อย

การที่คุณแม่ให้ลูกได้ดื่มน้ำนมแม่จะเป็นการช่วยกระตุ้นฮอร์โมนให้คุณแม่กลับสู่สภาวะปกติได้ไวขึ้น แต่ในทางกลับกันหากลูกนมได้ดื่มนมจากแหล่งอื่น ก็อาจจะทำให้ร่างกายคุณแม่กลับสู่สภาวะฮอร์โมนปกติได้ช้าลง อีกทั้งยังต้องเสียเวลากับการทำความสะอาดอุปกรณ์ดื่มนมของลูกทำให้พลาดเวลาที่จะได้ชื่นชมความน่ารักของทารกน้อยด้วยค่ะ

 

9. ช่วยเสริมสร้างให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตของลูกไปในทางที่ดี

ระหว่างที่ทารกน้อยกำลังดื่มน้ำนมจากเต้าของแม่ ทั้งสองจะได้ใช้เวลาที่ใกล้ชิดกันเกิดเป็นความผูกพันธ์และความอบอุ่น ทำให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตของทั้งแม่และลูกเป็นไปในทางที่ดี

 

เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับ 9 คุณประโยชน์จากน้ำนมแม่ ที่นมชนิดไหนๆ ก็ให้ได้ไม่เท่า นอกจากในเรื่องของคุณประโยชน์ที่มีสารอาหารครบถ้วนแล้ว การให้ลูกได้ดื่มน้ำนมแม่ก็ถือเป็นการสร้างเสริมกิจกรรมความสัมพันธ์ระหว่างคุณแม่และลูกน้อยอีกด้วย หากคุณแม่ที่มีร่างกายพร้อมต่อการให้นมลูก อย่าอายที่จะให้ลูกรักของเราดื่มน้ำนมแม่กันนะคะ เพราะน้ำนมแม่นั้นดีที่สุด 🙂

Comments