เมื่อลูกไม่เริ่มคลานตามวัย เค้าอาจต้องการตัวช่วย

 

เมื่อลูกน้อยเริ่มหัดคลานเป็นช่วงที่ตื่นเต้นที่สุดสำหรับคุณพ่อ คุณแม่ เลยใช่มั้ยล่ะคะ เพราะถือว่าเป็นพัฒนาการที่กำลังบ่งบอกว่าลูกน้อยมีสุขภาพที่แข็งแรงดี และยังเป็นการเริ่มต้นสิ่งใหม่ของลูกน้อย ที่จะเริ่มเป็นนักสำรวจตัวจิ๋ว แต่ในเด็กบางคนกลับไม่เริ่มคลานตามวัย ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้หนักใจอยู่ไม่น้อย วันนี้ “อบอุ่น” จึงจะมาแนะนำวิธีเพื่อเป็นตัวช่วยให้ลูกน้อยกันค่ะ

 

 

เมื่อไหร่ที่เด็กจะเริ่มหัดคลาน?

โดยเฉลี่ยแล้วเด็กจะเริ่มหัดคลานเมื่อมีอายุตั้งแต่ 6 – 10 เดือน ซึ่งการลุกขึ้นนั่ง การคืบ การกระดึ้บ ของลูกน้อยก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่ากำลังจะเริ่มคลาน ในเด็กบางคนอาจจะข้ามขั้นจากการนั่งเป็นการเลยก็ได้ค่ะ และพัฒนาการแต่ละคนก็ต่างกันไปไม่ว่าจะเป็นการเริ่มคลานถอยหลังก่อนการคลานไปข้างหน้า หรือคลานในรูปแบบต่างๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ปรกติค่ะ

 

รูปแบบการคลานของเด็กในแบบต่างๆ

– การคลานไปข้างหน้า

 เป็นท่าคลานแบบเบสิคที่เด็กๆ มักคลาน โดยเค้าจะทิ้งน้ำหนักลงที่มือและคลานโดยใช้เข่า
เพื่อขยับไปด้านหน้าพร้อมๆ กัน ในเด็กบางคนก็จะคลานถอยหลังค่ะ

 

– การคลานแบบหมี

ลักษณะการคลานเช่นนี้จะคล้ายๆ กับการคลานแบบไปข้างหน้า
แต่มีความแตกต่างคือลูกน้อยจะเหยียดขาตรงและทิ้งน้ำหนักลงที่มือเพื่อคลานไปข้างหน้า
โดยท่านี้ก็จะเหมือนกับท่าของหมีเวลาเดินนั่นเองค่ะ

 

– การคลานแบบปู

ลักษณะการคลานแบบปูจะใช้ท่าคลานเช่นเดียวกันกับการคลานไปข้างหน้า
แต่ทว่าในท่านี้ลูกน้อยอาจจะคลานไปข้างหลังหรือด้านข้าง

 

– การคลานแบบทหาร

การคลานท่านี้ท้องของลูกน้อยจะสัมผัสกับพื้น ในขณะเดียวกันก็จะใช้แขนและขาช่วยในการคลาน
เหมือนกับท่าของทหารพรางนั่นเอง

 

จะสอนให้ลูกหัดคลานยังไงดีนะ?

  • สร้างความอยากรู้อยากเห็นให้กับลูกน้อย โดยอาจจะใช้ของเล่น หรือตุ๊กตาที่เหมาะสมกับวัยและปลอดภัย เพื่อหลอกล่อให้เค้าอยากเข้าหา และสร้างการกระตุ้นให้ลูกน้อยรู้สึกอยากคลานไปหยิบของชิ้นนั้นๆ

 

  • ฝึกให้ลูกน้อยเริ่มนั่ง การให้ลูกนั่งจะเป็นการช่วยให้กล้ามเนื้อหลังแข็งแรงขึ้น สามารถฝึกได้เมื่อลูกน้อยมีอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป โดยจับให้เค้าอยู่ในท่านั่งเป็นเวลาไม่กี่นาที แต่ทำซ้ำๆ เป็นประจำทุกวัน

 

  • ทำให้การคลานเป็นเรื่องน่าสนุกและตื่นเต้น ลองเพิ่มกิจกรรมให้ลูกน้อยรู้สึกสนุกไปกับการคลานด้วยการเล่นซ่อนหา หรือตามล่าหาสิ่งของ ซึ่งจะช่วยให้ลูกน้อยได้ฝึกคลานไปยังที่ต่างๆ ได้หลายที่ และยังเป็นกิจกรรมสนุกๆ ที่เกิดขึ้นในครอบครัวอีกด้วยค่ะ

 

  • ปล่อยให้ลูกได้คลานอย่างอิสระ อย่าห่วงว่าลูกน้อยจะสะดุดหรือตกหลุมในขณะที่เค้ากำลังคลาน เพราะนั่นเป็นการช่วยให้เค้าเริ่มมีความมั่นใจในการคลานมากขึ้นและเริ่มเรียนรู้ที่จะค้นหาทักษะในการคลานด้วยตัวของเค้าเอง

 

 

และที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับคุณแม่ที่มีลูกน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อลูกอยู่ในช่วงของวัยกำลังหัดคลาน เพราะตัวเค้าจะสัมผัสกับสิ่งสกปรกได้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะจากพื้น จากของเล่น หรือสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ภายในบ้าน แต่ก็หายห่วงได้เพราะคุณแม่ยุคใหม่ต้องมีตัวช่วยดีๆ อย่าง สเปรย์ฆ่าเชื้อของใช้ในเด็ก ที่สามารถฉีดลงบนพื้นได้ทันที หรือจะฉีดลงบนสิ่งของ บนอากาศก็ได้ เพียงเท่านี้ลูกน้อยของคุณก็จะปลอดภัยจากเชื้อโรคร้ายและสามารถปล่อยให้เค้าได้คลานได้อย่างอิสระหายห่วงเลยค่ะ!

Comments