“นวดหนูหน่อย” 7 ขั้นตอน นวดตัวลูกน้อยและนวดอย่างไรให้ปลอดภัย

 

การสัมผัสเด็กทารกไม่ว่าจะเป็นการอุ้ม การกอด เสมือนเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกความหมายได้หลายอย่างและยังถือเป็นสื่อสารและยังสร้างสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวอีกด้วย และมีอีกวิธีหนึ่งที่สามารถสื่อสารไปยังลูกน้อยให้เค้าเกิดความสงบและสร้างเสริมให้เขาแข็งแรงขึ้นได้ นั่นก็คือ การนวด โดยการนวดเด็กทารกนั้นมีประโยชน์มากโดยที่คุณแม่บางท่านอาจจะยังไม่ทราบ ซึ่งในบทความนี้ “อบอุ่น” จะพาคุณแม่ไปรู้จักวิธีการนวดลูกน้อยและนวดอย่างไรให้ปลอดภัยกันค่ะ

 

เมื่อไหร่ที่เราสามารถนวดตัวลูกน้อยได้?

ช่วงอายุที่เหมาะสมแก่การนวดตัวลูกน้อยควรเป็นช่วงที่อายุครบ 1 เดือนขึ้นไป เหตุผลก็เพื่อให้ผิวของลูกรักเริ่มมีน้ำมีนวลขึ้นก่อน เพราะในระยะก่อน 1 เดือนจะเป็นช่วงที่ผิวของลูกน้อยยังพัฒนาไม่เต็มที่ รวมไปถึงสะดือของลูกน้อยยังไม่แห้งสนิท ซึ่งถ้าเรานวดตัวลูกน้อยก่อนช่วงอายุ 1 เดือน พวกโลชั่นหรือน้ำมันที่ใช้นวดตัวอาจจะไปขังหรือตกค้างบริเวณสะดือทำให้ติดเชื้อได้ค่ะ ดังนั้น ระยะเวลาที่จะเริ่มนวดตัวลูกน้อยได้อย่างปลอดภัยนั้นควรรอให้ลูกอายุครบ 1 เดือนขึ้นไปนะคะ

 

ก่อนนวดตัวลูกน้อยเราควรเตรียมอะไรบ้าง?

  1. ควรมีเตียงหรือพื้นพรมนุ่มๆ พร้อมกับมีผ้าเช็ดตัวเพื่อซับน้ำมันส่วนเกิน
  2. รักษาอุณหภูมิห้องให้รู้สึกสบาย ไม่หนาวหรือร้อนจนเกินไป
  3. หากเป็นไปได้ควรใช้แสงไฟจากแสงธรรมชาติ อาจจะเปิดหน้าต่างเพื่อรับแสงแดดอ่อนๆ
  4. เลือกออยล์นวดที่เหมาะแก่ทารก โดยเลือกน้ำมันที่ไม่มีน้ำหอมและสกัดจากธรรมชาติ
  5. คุณแม่สามารถเลือกได้ว่าจะนวดลูกน้อยโดยมีผ้าอ้อมเพื่อป้องกันสิ่งสกปรก หรือไม่มีผ้าอ้อมก็ได้ค่ะ

 

7 ขั้นตอนการนวดตัวลูกน้อย

1. ขั้นตอนขออนุญาต

ขั้นตอนนี้เราจะต้องได้รับความยินยอมจากลูกน้อยในการนวดก่อน เนื่องจากเราต้องการให้ลูกน้อยเบี่ยงเบนความสนใจมาที่เราเอง โดยใช้วิธีง่ายๆ โดยการนำน้ำมันทาบริเวณท้องและหลังหูของลูกน้อยเพื่อสังเกตอาการ หากเขาเกิดการต่อต้าน ร้องไห้ หรือบ่น การนวดตัวในเวลานั้นอาจจะไม่เหมาะสมเท่าไหร่นัก แต่ถ้าลูกน้อยแสดงอาการไปในทางที่ร่วมด้วยก็เริ่มไปขั้นตอนต่อไปเลยค่ะ

 

2. นวดขา

  1. เริ่มด้วยการถูน้ำมันลงบนฝ่ามือและเริ่มนวดที่เท้าลูกน้อย โดยนวดส้นเท้าให้พอดีกับหัวโป้ง จากนั้นใช้ฝ่ามือของเราตีเบาๆ ที่ด้านล่างแล้วด้านบนของฝ่าเท้าทารก
  2. ค่อยๆ หมุนเป็นวงกลมด้วยนิ้วโป้งจากด้านล่างเท้าแล้วไล่ไปจนถึงนิ้วเท้า แต่ห้ามดึงนิ้วเท้านะคะ จากนั้นยกขาข้างหนึ่งขึ้น และค่อยๆเหยียดขาโดยไล่เริ่มจากต้นขาไปถึงปลายเท้า จากนั้นนวดอีกข้างจนครบค่ะ

 

3. นวดแขน

  1. หลังจากที่นวดขาแล้วเราจะมานวดแขนเจ้าตัวน้อยกันค่ะ รูปแบบของการนวดจะค่อนข้างคล้ายกับการนวดขา โดยเราจะจับมือลูกน้อยไว้และทำวงกลมบนฝ่ามือ ค่อยๆทำให้นิ้วเล็ก ๆ บนนิ้วของทารกเคลื่อนที่ไปตามปลายนิ้ว
  2. หันมือของลูกน้อยไปรอบ ๆ จากนั้นค่อยๆ นวดหลังมือของเขาด้วยจังหวะตรงไปทางข้อมือ และค่อยๆ นวดวนบริเวณข้อมือของลูกน้อยในลักษณะเหมือนการใส่กำไลข้อมือ
  3. เลื่อนจังหวะนวดของคุณไปทางปลายแขนและไปที่ต้นแขน นวดแขนทั้งสองข้างด้วยการเคลื่อนไหวเบาๆ เป็นวงกลม

 

4. นวดหน้าอกและไหล่

  1. นวดเป็นจังหวะเบาๆ โดยเริ่มไล่จากไหล่ซ้าย และขวาไปทางหน้าอกของทารก เมื่อทำจนสุดแล้วจึงทำซ้ำอย่างเบามือ จากนั้นวางมือทั้งสองที่ศูนย์กลางของหน้าอกของลูกน้อยและถูออกจากร่างกาย – ไปทางด้านข้าง
  2. ใช้นิ้วโป้งนวดเบาๆ จากด้านล่างของกระดูกสันอก กระดูกหน้าอกข้ามหน้าอก โดยนวดทำเป็นรูปหัวใจ

 

5. บริเวณหน้าท้อง

  1. ถัดมาท้องของทารก จำไว้ว่านี่เป็นพื้นที่อันละเอียดอ่อนและดังนั้นคุณต้องหลีกเลี่ยงความกดดันเพียงเล็กน้อย คุณเริ่มตีจากด้านบนของหน้าท้องด้านล่างกระดูกหน้าอก วางฝ่ามือเบา ๆ ใต้กระดูกทรวงอกและทำตามจังหวะกลมตามเข็มนาฬิกาทั่วท้อง – รอบ ๆ บริเวณหน้าท้อง อย่าใช้ความดันใด ๆ และให้มือของคุณค่อยๆเลื้อยไปทั่วท้อง
  1. ดำเนินการต่อด้วยการเคลื่อนที่เป็นวงกลมตามทิศทางตามเข็มนาฬิกาและหลีกเลี่ยงปุ่มท้อง ในเด็กเล็ก ๆ ปุ่มท้อง / สะดืออาจมีความละเอียดอ่อนและละเอียดอ่อนเนื่องจากพวกเขาเพิ่งจะคลายสายสะดือของพวกเขา

 

6. นวดหน้าและศีรษะ

  1. การนวดหน้าและศีรษะอาจเป็นเรื่องที่ยากสักเล็กน้อยเพราะเจ้าตัวเล็กจะมีการเคลื่อนไหวบ่อย แต่ถึงอย่างนั้นการนวดหน้าและศีรษะก็สำคัญไม่แพ้การนวดส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย โดยเริ่มต้นด้วยการวางปลายนิ้วชี้ไว้ที่กึ่งกลางของหน้าผากของลูกน้อยและค่อยๆ ลากเส้นไปตามโครงร่างของใบหน้าของเขาจากนั้นตรงไปที่คาง และจากคางให้เลื่อนนิ้วไปที่แก้มและนวดที่แก้มเบา ๆ เป็นวงกลม โดยทำซ้ำเป็นจังหวะสัก 3 – 5 ครั้ง
  2. หลังจากนวดหน้าแล้ว เรามาเริ่มนวดหนังศีรษะด้วยปลายนิ้วโดยใช้ลักษณะเดียวกับที่คุณแม่กำลังสระผมให้ลูกน้อย ใช้แรงจากนิ้วมือของคุณแม่ โดยทำอย่างเบามือและอย่าใช้แรงกดใด ๆ เนื่องจากกะโหลกศีรษะของทารกอ่อน

 

7. นวดหลัง

  1. ขั้นตอนนี้เราจะต้องให้ลูกน้อยหันหลังมองตรง
  2. วางปลายนิ้วของคุณแม่ลงบนด้านหลังลูกน้อย และนวดเป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกา จากนั้นค่อยๆ เลื่อนจังหวะไปทางก้นของเขา
  3. วางนิ้วชี้และนิ้วกลางไว้ที่ด้านใดด้านหนึ่งของกระดูกสันหลังส่วนบนและค่อยๆ ขยับมือไปที่ก้น ทำซ้ำให้เป็นจังหวะ 3 – 5 ครั้ง แต่อย่าวางนิ้วบนกระดูกสันหลัง แต่ควรวางนิ้วสองนิ้วไว้ที่ด้านข้างของร่องกระดูกสันหลังและค่อยๆ นวดไล่ลงมา

 

ประโยชน์ที่ลูกน้อยจะได้รับจากการนวดตัว

  • ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านจิตใจและอารมณ์
  • บรรเทาความเครียดและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
  • ช่วยกระตุ้นระบบประสาท
  • ช่วยให้ลูกน้อยนอนหลับดีขึ้น
  • ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น
  • กำจัดภาวะซึมเศร้าของคุณแม่หลังจากการคลอด

 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 7 ขั้นตอนในการนวดตัวลูกน้อย สามารถทำได้ไม่ยากโดยทำได้ที่บ้านของเราเองเลย 🙂 อีกทั้งยังการนวดตัว ยังมีประโยชน์ต่อเจ้าตัวเล็กและก็คุณแม่ด้วยค่ะ และสำหรับวันนี้ “อบอุ่น” คงต้องขอบอกลาไปก่อน ส่วนครั้งหน้าจะมีบทความดีๆ ใด มาแบ่งปันกันอีกก็อย่าลืมติดตามที่ “เว็บไซต์ obooncare.com ” นะคะ

 –

Comments